หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กำลังตั้งท้องอยู่37สัปดาห์ค่ะ แต่มีปัญหาเรื่องซึมเศร้า ต้องทานยา soloft(r)50mg ครึ่งเม็ด เริ่มทาน16เมยที่ผ่านมาค่ะ แพทย์นัดผ่าคลอด16พคนี้ค่ะ ไม่ทราบว่ายาจะมีผลข้างเคียงกับน้องมั้ยคะ และจำเป็นต้องหยุดยาก่อนผ่าตัดหรือไม่

ถามโดย อ้อน เผยแพร่ตั้งแต่ 06/05/2014-16:11:47 -- 7,616 views
 

คำตอบ

ยา Zoloft (sertraline) จัดอยู่ใน Pregnancy category C ตามการจัดของ US FDA จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ในหญิงมีครรภ์ ในกรณีที่จำเป็นจะต้องเห็นถึงประโยชน์จากยาว่ามีมากกว่าผลกระทบต่อทารกในครรภ์ ผลกระทบต่อทารกที่คลอด เช่น เกิดอาการถอนยา (เด็กร้องไห้บ่อย ไม่นอน กระสับกระส่าย ดื่มนมน้อย สะดุ้งบ่อย เป็นต้น) นั้นมีรายงานบ้างแต่ต้องรอข้อมูลยืนยันเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามขณะที่ถามนี้ได้ใช้ยามาจนถึงใกล้คลอดแล้ว สำหรับผลกระทบโดยตรงต่อการคลอดบุตรนั้นยังไม่มีข้อมูล แต่ยาในกลุ่ม selective serotonin reuptake inhibitors ซึ่งรวมถึง Zoloft อาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเลือดออก อาจเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยหรือเกิดรุนแรงก็ได้ ซึ่งการคลอดบุตรหรือการผ่าคลอดมีความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกอยู่แล้วจึงยิ่งต้องระวัง นอกจากนี้ยังต้องระวังการใช้ร่วมกับยาอื่นที่รบกวนการทำงานของเกล็ดเลือดหรือยาที่รบกวนการแข็งตัวของเลือดที่อาจได้รับช่วงผ่าคลอด การหยุดยา 1 สัปดาห์ก่อนผ่าคลอดจะช่วยเลี่ยงปัญหานี้ จึงแนะนำให้ปรึกษากับแพทย์ที่รักษาถึงผลกระทบต่อโรคที่เป็นอยู่หากต้องหยุดยา และปรึกษากับแพทย์ผู้ทำคลอดด้วยหากยังคงมีความจำเป็นต้องใช้ยาเพื่อพิจารณาหาทางลดผลกระทบดังกล่าว Keywords: sertraline, pregnancy category, selective serotonin reuptake inhibitor, SSRI

Reference:
1. Zoloft (sertraline HCl). http://www.rxlist.com/zoloft-drug.htm
2. Sertraline pregnancy warnings. http://www.drugs.com/pregnancy/sertraline.html

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้