หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ตอนนี้กำลังรักษาสิวอยู่ค่ะ แล้วเจอข้อมูลในเน็ตว่า หยุดใช้ differin แล้วหน้าจะกลับไปเป็นสภาพเดิมเหมือนตอนก่อนใช้? สงสัยว่าจำเป็นต้องใช้ยาตัวนี้ไปตลอดหรอคะ ถ้าใช้ไปนานๆ ผิวจะบางลงมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย หยก เผยแพร่ตั้งแต่ 19/05/2014-01:13:02 -- 46,249 views
 

คำตอบ

Differin® เป็นชื่อการค้าของ adapalene ใช้เป็นยารักษาสิว จัดเป็นยาในกลุ่มเรตินอยด์ (retinoids) พัฒนายานี้ขึ้นมาเพื่อลดความระคายเคืองผิวหนังซึ่งมักเกิดจากยาตัวแรกๆ ในกลุ่มเรตินอยด์ เช่น tretinoin, isotretinoin ยา adapalene มีฤทธิ์สลายการอุดตันของสิว (comedolytic) และลดการอักเสบ มีข้อบ่งใช้ในการรักษาทั้งสิวชนิดอักเสบและไม่อักเสบ adapalene มีประสิทธิภาพเทียบเทียมกับยาตัวแรกๆ ในกลุ่ม จากข้อมูลยา adapalene ไม่ได้ระบุระยะเวลาการใช้ยาแน่ชัด แต่การศึกษาความปลอดภัยของยา adapalene 0.3% ในผู้ป่วยจำนวน 167 รายที่ได้รับยาเป็นระยะเวลา 12 เดือน พบรายงานการเกิดอาการข้างเคียงในระดับไม่รุนแรง พบอาการข้างเคียงทางผิวหนังประมาณ 21% [ผิวแห้ง (dry skin) 10.5%, รู้สึกไม่สบายผิว (skin discomfort) 8.3% ผิวลอกเป็นสะเก็ด 3.3%] อาการข้างเคียงส่วนใหญ่จะเกิดในช่วง 3 เดือนแรกของการรักษา และจากการสืบค้นข้อมูลยังไม่พบรายงานว่าทำให้ผิวบางแต่อาจทำให้ผิวไวต่อแสงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลความปลอดภัยที่ชัดเจนหากใช้ยาต่อไปเรื่อยๆ ดังนั้น หากผลประเมินว่าสิวหายเป็นปกติแล้วก็ไม่ควรใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน Key words: adapalene, acne, side effect

Reference:
1. Weiss JS, Thiboutot DM, Hwa J, Liu Y, Graeber M. Long-term safety and efficacy study of adapalene 0.3% gel. J Drugs Dermatol 2008 ;7(6 Suppl): s24-8.
2. Adapalene topical. In: DRUGDEX System [database on the Internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.
3. Litt JZ. D.E.R.M. Drug Eruptions and reactions. 16th ed. New York; Informal healthcare; 2010.
4. Irby CE, Yentzer BA, Feldman SR. A Review of adapalene in the treatment of acne vulgaris. J Adolesc Health 2008; 43: 421-4.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้