หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ปรึกษาหน่อยได้ไหมคับ พอดี มีอารัยกับแฟนแล้วแฟนกินยาคุมฉุกเฉินถึงสองกล่อง และมีเลือดออกจากนั้นประมานหนึ่งอาทิตย์ถัดมาหลังจากหมดเลืือด ก้มีเพศสัมพันธุ์ทันทีแบบไม่ได้ป้องกันรัยเลย ในวันแรกของเลือดหมดและวันถัดไปอีกครั้งก้ไม่ได้ป้องกันเหมือนกันครับ ผมควรทำไงดีคับ โอกาศท้องสูงมากใช่รึป่าวคับและต้องทำอยา่างไรต่อคับ ขอบคุณคับผม

ถามโดย jo เผยแพร่ตั้งแต่ 19/09/2014-08:15:25 -- 20,290 views
 

คำตอบ

ยาคุมฉุกเฉินที่ใช้กันอยู่ (มีตัวยาสำคัญคือ levonorgestrel) ขนาดยาที่แนะนำคือรับประทานครั้งละ 0.75 มิลลิกรัม จำนวน 2 ครั้ง โดยมีระยะเวลาห่างกัน 12 ชั่วโมง หรือเพื่อความสะดวกอาจรับประทานเพียงครั้งเดียวในขนาด 1.5 มิลลิกรัม โดยเริ่มรับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ การรับประทานยาในปริมาณมากกว่าที่แนะนำไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าจะมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และยาไม่มีประสิทธิภาพที่จะครอบคลุมถึงการมีเพศสัมพันธ์ในครั้งต่อๆ มา ไม่แนะนำให้รับประทานยาคุมฉุกเฉินเกินเดือนละ 2 ครั้ง เนื่องจากยาคุมฉุกเฉินจะใช้เฉพาะเมื่อมีเพศสัมพันธ์เกิดขึ้นโดยไม่มีโอกาสที่จะป้องกันได้เท่านั้น การรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอาจทำให้มีเลือดออกกะปริบกะปรอยหรือเลือดออกผิดปกติซึ่งเกิดได้ในช่วงสัปดาห์หลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน เลือดที่ออกมานี้ไม่ใช่ประจำเดือนตามปกติ ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแม้มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูงในการป้องกันการตั้งครรภ์แต่ก็ไม่ได้มีผลป้องกันได้ 100% กรณีสงสัยเรื่องตั้งครรภ์แนะนำให้ทดสอบดูหากประจำเดือนคลาดเคลื่อนจากที่คาดการณ์ไว้เกินกว่า 1 สัปดาห์ ในผู้ที่จะมีเพศสัมพันธ์กันตามปกติแนะนำให้ใช้ยาคุมกำเนิดแบบแผงทั่วไปซึ่งให้ประสิทธิผลในการคุมกำเนิดที่สูงกว่า Keywords: ยาคุมฉุกเฉิน, levonorgestrel, emergency contraceptive, pregnancy

Reference:
1. Thomin A, Keller V, Daraï E, Chabbert-Buffet N. Consequences of emergency contraceptives: the adverse effects. Expert Opin Drug Saf 2014;13:893-902.
2. Gemzell-Danielsson K, Berger C, Lalitkumar PG. Mechanisms of action of oral emergency contraception. Gynecol Endocrinol 2014, early online: 1-3. doi: 10.3109/09513590.2014.950648

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้