หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ต้องการทราบว่า ยาที่เป็นรูปเกลือโพแทสเซียม เช่น diclofenac potassiun, ibuprofen potassium หากผู้ป่วยโรคหัวใจรับประทานยาประเภทนี้เข้าไป จะมีผลต่อระดับโพแทสเซียม หรือมีผลอย่างไรต่อการทำงานของหัวใจคะ

ถามโดย ลลิลทิพย์ เผยแพร่ตั้งแต่ 20/10/2014-19:18:05 -- 5,431 views
 

คำตอบ

โดยทั่วไปเมื่อให้โพแทสเซียมคลอไรด์ด้วยการฉีดเข้าหลอดเลือดในขนาด 10 มิลลิอิควิวาเลนท์ จะทำให้ระดับโพแทสเซียมในเลือดเพิ่มขึ้นได้ประมาณ 0.1 มิลลิอิควิวาเลนท์ต่อลิตร สำหรับยาในรูปแบบรับประทานที่ทำในรูปเกลือโพแทสเซียม มักจะมีปริมาณโพแทสเซียมอยู่น้อยมาก เช่น ยา diclofenac potassium ขนาด 50 มิลลิกรัม ในบางชื่อการค้า มีปริมาณโพแทสเซียมเพียง 0.15 มิลลิอิควิวาเลนท์ ทำให้หลังรับประทานยา ระดับโพแทสเซียมในเลือดจะเพิ่มขึ้นได้น้อยมากแทบไม่ส่งผลต่อระดับโพแทสเซียมในเลือดเลย จึงมีโอกาสส่งผลต่อการทำงานของหัวใจต่ำมาก อย่างไรก็ตามผู้ป่วยโรคหัวใจควรระมัดระวังปริมาณโพแทสเซียมที่อาจได้จากแหล่งอื่นๆ เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดจากภาวะโพแทสเซียมที่มากเกินไป Keywords: diclofenac potassium, hyperkalemia

Reference:
1. Lederer E, Batuman V. Hyperkalemia. Available from: http://emedicine.medscape.com/article/240903-overview.
2. อินทรีย์ กาญจนกูล;หน่วยโรคไต รพ. พระมงกุฎเกล้า. Practical point in intravenous potassium replacement. 2552.
3. Diclofenac (systemic): Drug information. Available from: http://cursoenarm.net/UPTODATE/contents/mobipreview.htm?16/0/16385/abstract-text/2232043/pubmed.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้