หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Antidote ของยา Tramadol คือยาอะไร ขนาดที่ใช้ในเด็กและผู้ใหญ่เท่าไรคับ ขนาดยาสูงสุดเท่าใด

ถามโดย ฟีโรส เผยแพร่ตั้งแต่ 05/05/2015-22:34:01 -- 8,405 views
 

คำตอบ

Tramadol เป็นยาในกลุ่ม opioids ใช้ในการบรรเทาอาการปวด ยาที่ใช้เป็นยาต้านพิษ (antidote) ของยาในกลุ่ม opioids คือ opioid antagonists อย่างไรก็ตามหากได้รับ tramadol เกินขนาด ควรได้รับการรักษาตามอาการ เช่น ช่วยการหายใจและการไหลเวียนเลือด รักษาอาการชัก ยาในกลุ่ม opioid antagonists ที่นำมาใช้เป็นยาต้านพิษ คือ naloxone แต่ยานี้ช่วยแก้ไขอาการไม่ได้ทั้งหมดและยาเองอาจทำให้เกิดอาการชักได้ ซึ่งอาการชักควบคุมได้ด้วย diazepam 1. ขนาดยาในเด็ก เริ่มต้นให้ยาขนาด 0.01 มก./กก. ทางหลอดเลือดดำโดยให้ยาแบบรวดเดียว (IV bolus) จากนั้นปรับเพิ่มขนาดเป็น 0.1 มก./กก. โดยให้ซ้ำทุกๆ 2-3 นาที ขนาดยาสูงสุด คือ 2 มก. 2. ขนาดยาในผู้ใหญ่ ให้ยาทางหลอดเลือดดำแบบรวดเดียว (IV bolus) ในขนาด 0.4-2 มก. โดยให้ซ้ำทุกๆ 2-3 นาที ขนาดยาสูงสุด คือ 10 มก. ในกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถให้ยาทางหลอดเลือดดำได้ พิจารณาให้ยาทางการฉีดยาเข้าใต้ผิวหนัง (subcutaneous injection) หรือฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อ (intramuscular injection) แทน โดยใช้ขนาดยาเดียวกัน และหากผู้ป่วยได้รับยาถึง 10 มก. แล้ว แต่อาการยังไม่ดีขึ้น อาจต้องมีการพิจารณาสาเหตุของอาการผู้ป่วยอีกครั้งหนึ่งว่าเกิดจากการใช้ยา tramadol เกินขนาดหรือไม่ Keywords: tramadol, antidote, opioid antagonist, naloxone

Reference:
1. Wermeling DP. Review of naloxone safety for opioid overdose: practical considerations for new technology and expanded public access. Ther Adv Drug Saf 2015;6(1):20-31.
2. Kastrup EK, Johnson PB, Meives CA, Willians AL, Moore LL, Bush AJ, et al. Drug Facts and Comparisons. St. Louis: Wolters Kluwer Health, 2012.
3. American Pharmacists Association. Drug Information Handbook with International Trade Names Index. 22th ed. Ohio: Lexi-Comp Inc, 2013.

Keywords:
tramol





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้