หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Eritromax ใช้แทนHemaplusได้หรือไม่

ถามโดย b เผยแพร่ตั้งแต่ 07/05/2015-20:45:35 -- 6,778 views
 

คำตอบ

ยา Eritromax® และ Hemaplus® มีชื่อสามัญทางยาคือ alpha erythropoietin จัดเป็นยาชีววัตถุ (biological product) ชนิดหนึ่ง ที่มีโครงสร้างเป็นโปรตีนและมีกลุ่มน้ำตาลเกาะอยู่ในโมเลกุล (glycosylated protein) ซึ่งแต่ละยี่ห้อนั้นมีกระบวนการผลิตที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ยาแต่ละยี่ห้อส่งผลต่อผู้ป่วยแตกต่างกันทั้งในแง่ประสิทธิภาพและความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการเป็นสารก่อภูมิคุ้มกัน (immunogenicity) ตัวอย่างที่สำคัญและเป็นอันตรายต่อผู้ป่วย คือ ภาวะไขกระดูกไม่สร้างเม็ดเลือดแดงถาวร (pure red cell aplasia) ซึ่งมีความรุนแรงส่งผลถึงชีวิตของผู้ป่วยได้ ดังนั้นในการใช้ยา alpha erythropoietin ไม่แนะนำให้เปลี่ยนยี่ห้อการใช้ เนื่องจากจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการรักษา และความปลอดภัยของผู้ป่วย Keywords: erythropoietin, pure red cell aplasia

Reference:
1. Ping NH, Lim C, Francisco JC, Peria AL, Fajayan JL, Sollvet JZ, et al. Mims Thailand. 133rd ed. Bangkok, 2013.
2. วิไล บัณฑิตานุกูล, อนันต์ชัย อัศวเมฆิน, วรสุดา ยูงทอง, กิตติ สุคันโธ. การพัฒนาระบบการกับดูแลยาชีววัตถุในประเทศไทย กรณีศึกษายา epoetin. วารสารอาหารและยาฉบับเดือนมกราคม-เมษายน. 2555:52–61.
3. Praditpornsilpa K, Tiranathanagul K, Kupatawintu P, Jootar S, Intragumtornchai T, Tungsanga K, et al. Bio¬similar recombinant human erythropoietin induces the production of neutralizing antibodies. Kidney Int 2011;80(1):88-92.

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้