หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ใน pt. โรคเรื้อรัง (ความดัน เบาหวาน) ให้ TCA เพราะอะไรครับ

ถามโดย A เผยแพร่ตั้งแต่ 17/09/2015-00:54:13 -- 3,363 views
 

คำตอบ

โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่พบได้บ่อยและก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ตามมาได้มาก โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นเบาหวานมานานและควบคุมโรคได้ไม่ดี หนึ่งในภาวะแทรกซ้อนนั้นคือโรคเส้นประสาทที่เกิดจากเบาหวาน (diabetic neuropathy) ทำให้เกิดอาการปวดขึ้นซึ่งเป็นอาการสำคัญของโรคเส้นประสาทนี้ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย โดยยา กลุ่ม TCA หรือ tricyclic antidepressant เป็นหนึ่งในยาที่ใช้บรรเทาอาการปวดจาก diabetic neuropathy เช่น amitriptyline ขนาด 25-75 มิลลิกรัม รับประทานก่อนนอน ในกรณีที่เกี่ยวกับโรคความดันตามที่ถามมานั้น จากการสืบค้นข้อมูลไม่พบการใช้ยากลุ่ม TCA สำหรับโรคนี้ Keywords: tricyclic antidepressant, TCA, amitriptyline, diabetes, hypertension

Reference:
1. Javed S, Petropoulos IN, Alam U, Malik RA. Treatment of painful diabetic neuropathy. Ther Adv Chronic Dis 2015;6(1):15-28.

2. Rudroju N, Bansal D, Talakokkula S, Gudala K, Hota D, Bhansali A, et al. Comparative efficacy and safety of six antidepressants and anticonvulsants in painful diabetic neuropathy: a network meta-analysis. Pain Physician 2013;16:E705-14.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้