หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากสอบถามว่า ถ้าคุณแม่ทานยาแก้ปวดข้อปวดกระดูกนานนับสิบปีแล้ว ซึ่งปัจจุบันเกิดอาการติดยาที่มีสารสเตียรอยด์ ซึ่งถ้าไม่ได้ทานร่างกายจะหมดเรี่ยวแรง ไม่สามารถเดินได้ และไม่อยากอาหาร โดยยาแก้ปวดที่ทานเป็นประจำ ชื่อว่ายา "Prednisolone" ขนาด 5 mg.ต่อเม็ด ซึ่งทานครั้งล่ะเม็ด ก็จะไม่สามารถระงับอาการได้ ต้องทานครั้งล่ะ 2 เม็ด ซึ่งถ้าทานมากๆ ท้องก็จะอืด เกรงว่าจะมีผลต่อการทำงานของไต จึงอยากจะสอบถามคุณหมอว่า จะมีวิธีการไหนที่จะสามารถเลิกยาที่มีสารสเตียรอยด์ได้ครับ (โดยคนไข้มีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวาน และโรครูมาตอยด์ด้วย)

ถามโดย คุณบุญรักษ์ พันธุเดช เผยแพร่ตั้งแต่ 13/09/2016-07:53:20 -- 5,742 views
 

คำตอบ

ยา prednisolone เป็นยาประเภทสเตึยรอยด์ มีประโยชน์ทางการแพทย์หลายอย่างรวมถึงใช้บรรเทาอาการปวดและอักเสบรุนแรงของข้อโดยเฉพาะในโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับยาอื่นในการรักษาโรคดังกล่าวด้วย ในการใช้ยา prednisolone แต่ละครั้งจะใช้ไม่นานและหากเกิดอาการอักเสบรุนแรงขึ้นใหม่สามารถใช้ได้อีก อาการข้างเคียงที่อาจพบโดยเฉพาะเมื่อใช้ยาเป็นเวลานาน เช่น ปวดศีรษะ ไม่สบายท้อง เกิดแผลในกระเพาะอาหาร น้ำคั่งในร่างกาย ความดันโลหิตสูง ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ระดับไขมันในเลือดผิดปกติ กล้ามเนื้ออ่อนแรง การที่ยานี้ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอาจทำให้คุมโรคเบาหวานได้ยากขึ้น อย่างไรก็ตามอาการที่ถามมานั้นอาจเกี่ยวข้องกับโรคที่เป็นอยู่ก็ได้ จึงควรพบแพทย์ตามนัดทุกครั้งและแจ้งอาการให้แพทย์ทราบอย่างละเอียด เพื่อปรับยาให้เหมาะสม ไม่ควรเลิกใช้ยาเอง Keywords: prednisolone, โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์, สเตียรอยด์

Reference:
1. Micromedex® [Database on the internet]. Colorado: Thomson Reuters (Healthcare); c2016. Micromedex® solutions, prednisolone. Available from:
http://www.micromedexsolutions.com
2. Liu D, Ahmet D, Ward L, Krishnamoorthy P, Mandelcorn ED, Leigh R, et al. A practical guide to the monitoring and management of the complication of systemic corticosteroid therapy. Allergy Asthma Clin Immunol. 2013; 9(1): 1-25.

Keywords:
-





ฮอร์โมน กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้