หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีคะ มีเรื่องขอคำแนะนำคะ ตอนนี้ให้นมแม่มา 9 เดือนแล้วคะ ยังมีความตั้งใจที่จะให้นมให้นานที่สุด แต่ตอนนี้จำเป็นต้องรักษาโรคซึมเศร้า โดยมียา ativan และ fluoxetin มากินคะ กินช่วงก่อนนอน เช้ามาก็บีบน้ำนมทิ้งถ้าตอนนี้ยังกินยา (หลังลูกนอน) ให้ลูกเข้าเต้าแค่ช่วงก่อนนอนครั้งเดียว จะเป็นอะไรไหมคะ ขอบคุณคะ

ถามโดย อ้วน เผยแพร่ตั้งแต่ 12/10/2017-11:00:52 -- 4,647 views
 

คำตอบ

Ativan มีตัวยาสำคัญคือ lorazepam เป็นยาต้านความวิตกกังวลและช่วยให้นอนหลับ ส่วน fluoxetine เป็นยาต้านซึมเศร้า ยาทั้งสองชนิดนี้ถูกขับออกทางน้ำนมได้และไม่แนะนำให้ใช้ยาในผู้หญิงที่ให้นมบุตร หากผู้ถามต้องการให้นมบุตรควรปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษาเพื่อเปลี่ยนเป็นยาที่มีหลักฐานชัดเจนว่าสามารถใช้ในผู้หญิงที่ให้นมบุตรได้ Keywords: ยาในผู้หญิงที่ให้นมบุตร, lorazepam, fluoxetine

Reference:
1. MICROMEDEX® [Database on the internet]. Fluoxetine, lorazepam. Colorado: Thomson reuters (Healthcare); c 1974-2017. DRUGDEX® System. Available from: http://www.thomsonhc.com.
2. Briggs GG, Freeman RK, Yaffe SJ. Drugs in pregnancy and lactation. 9th ed. Philadelphia: Lippincott Williams & Wilkins; 2011.
3. Committee on drugs. American Academy of Pediatrics. The transfer of drugs and other chemicals into human milk. Pediatrics 2001;108:776-89.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้