หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เราสามารถทานยาพร้อมกับนมชงของทางการแพทย์ได้เลยไหมค่ะ

ถามโดย แอบรัก เผยแพร่ตั้งแต่ 20/05/2018-14:45:08 -- 1,574 views
 

คำตอบ

โดยทั่วไปไม่แนะนำให้รับประทานยาพร้อมนม เนื่องจากผลิตภัณฑ์นมชนิดต่างๆ (รวมถึงผลิตภัณฑ์นมทางการแพทย์) มีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบ ซึ่งแคลเซียมจะเกิดปฏิกิริยากับยาได้หลายชนิด ทำให้การดูดซึมยาเข้าสู่ร่างกายลดลง เช่น ยาต้านจุลชีพ (ตัวอย่างได้แก่ tetracycline, doxycycline, ciprofloxacin) ยาในกลุ่มบิสฟอสโฟเนต (bisphosphonates) ที่ใช้รักษาโรคกระดูกพรุน นอกจากที่กล่าวมายังมียาอื่นอีกหลายอย่างที่มีปฏิกิริยากับแคลเซียมในนมได้ นอกจากนี้ในนมยังมีสารอาหารอื่นที่อาจเกิดปฏิกิริยากับยาได้ ด้วยเหตุนี้โดยทั่วไปจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาพร้อมนม อย่างไรก็ตาม มียาบางชนิดที่ระคายเคืองกระเพาะอาหาร เช่น ยากลุ่มบรรเทาอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) กรณีนี้จะแนะให้รับประทานยาหลังอาหารทันที หรือรับประทานพร้อมอาหารหรือพร้อมนมได้ Keywords: ผลิตภัณฑ์นม, แคลเซียม, ปฏิกิริยากับยา, ยาต้านจุลชีพ, tetracycline, doxycycline, ciprofloxacin, บิสฟอสโฟเนต, bisphosphonates, รักษาโรคกระดูกพรุน, ยากลุ่มบรรเทาอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์, NSAIDs

Reference:
1. Tomaka N. Food and drug interactions. https://www.gdatf.org/about/about-graves-disease/patient-education/food-and-drug-interactions/
2. Avoid food-drug interactions. A guide from National Consumers League and US Food and Drug Administration. Publication no. (FDA) CDER 10-1933

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้