หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ลืมกินยาคุม 2 วันแถวที่ 2 แล้ว มีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันวันแรกที่ลืม นึกได้เช้าวันที่ 3 จึงกินยาไป 2 เม็ด และเย็นอีก 1 เม็ด ตอนนี้กินต่อจนถึงเม็ดที่ 24 ซึ่งปจด.จะมาวันนี้ก็ยังไม่มา จะมีโอกาสท้องมั้ยคะ

ถามโดย Nn เผยแพร่ตั้งแต่ 10/06/2018-12:29:38 -- 18,365 views
 

คำตอบ

คำแนะนำในกรณีที่ลืมรับประทานยาคุมกำเนิดนั้น ในแต่ละแหล่งข้อมูลอาจมีความแตกต่างกันในรายละเอียดได้บ้าง กรณีนี้ผู้ถามลืมรับประทานเม็ดยาไป 2 เม็ดในแถวที่ 2 และนึกได้ในวันที่ 3 จึงรับประทานไป 2 เม็ด และเย็นอีก 1 เม็ด (จากนั้นรับประทานยาตามปกติ) ในกรณีดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยแล้วควรใช้การคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น การใช้ถุงยางอนามัย หรือหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ จนกว่าจะได้รับประทานยาเม็ดที่มีฮอร์โมนติดต่อกันเป็นเวลา 7 วันแล้ว แต่ผู้ถามมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันในวันแรกที่ลืม จึงอาจมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ ดังนั้นหากถึงกำหนดแล้วยังไม่มีประจำเดือนมาและผู้ถามเป็นกังวล อาจทำการทดสอบการตั้งครรภ์ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม | โดยคณะเภสัชฯ ม.มหิดล ได้ที่ http://tinyurl.com/y7zovld5 หัวข้อ “เมื่อลืมรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมจะแก้ไขอย่างไร?”) Keywords: ยาคุมกำเนิด, ลืมรับประทานยาคุมกำเนิด

Reference:
-

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้