หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นสิวไปหาหมอให้ยา prednisolone[5] คู่กับ amoxicillin[500] มาทานรอบหนึ่งก็ประมาณ 2-3 อาทิตย์ พอหายก็จะไม่ได้ทานยา ประมาณ 2 เดือนก็จะวนมาเป็นสิวใหม่ หมอก็จะรักษาแบบเดิมคือให้ทานยาเดิม อยากทราบว่าทานยาแบบนี้เป็นอันตรายในระยะยาวไหมคะ ภูมคุ้มกันในอนาคตจะเป็นยังไง โรคอะไรจะตามมา

ถามโดย นิสาชล เผยแพร่ตั้งแต่ 16/03/2020-22:27:53 -- 7,615 views
 

คำตอบ

สิวเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ต่อมไขมันสร้างไขมันที่มากเกินไป ระดับฮอร์โมนแปรปรวน การติดเชื้อแบคทีเรีย ความเครียด ในการรักษาสิวมีทั้งการทำความสะอาดผิวหน้าและการใช้ยารักษาสิว เช่น ยาทาในกลุ่มเรตินอยด์ (retinoid) ยาเบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) ยาต้านจุลชีพ หากมีอาการรุนแรงขึ้นอาจใช้เป็นยาชนิดรับประทาน กรณี prednisolone นั้น ยานี้เป็นยาประเภทสเตียรอยด์ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและกดภูมิคุ้มกัน ช่วยลดสิวอักเสบรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามยานี้มีผลไม่พึงประสงค์มาก การรับประทานยาติดต่อกันเป็นระยะเวลานานหรือใช้ในขนาดสูงพบผลข้างเคียงเหล่านี้ได้ เช่น ติดเชื้อง่ายขึ้น (เนื่องจากยามีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันของร่างกาย), กดการทำงานของต่อมหมวกไต, เกิดภาวะกระดูกพรุน, เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง, บวมน้ำ จึงควรใช้เป็นเวลาสั้น ๆ ส่วน amoxicillin เป็นยาต้านแบคทีเรียอยู่ในกลุ่มเพนิซิลลิน ใช้กับสิวอักเสบที่มีการติดเชื้อแบคทีเรียรุนแรง ผลข้างเคียงที่อาจพบ เช่น แพ้ยา คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ในการนำยา prednisolone และ amoxicillin มาใช้รักษาสิวจึงเห็นผลในช่วงที่ใช้ยา หากสาเหตุของการเกิดสิวยังคงอยู่อาจกลับมาเป็นสิวได้อีก นอกจากนี้การใช้ยาสเตียรอยด์ยังทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงควรรักษาสิวที่ต้นเหตุเพื่อไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ Keywords: prednisolone, amoxicillin, สิว, ผลข้างเคียง

Reference:
1. Oge’ LK, Broussard A, Marshall MD. Acne Vulgaris: diagnosis and treatment. Am Fam Physician 2019;100:475‐84.
2. Meropol SB, Chan KA, Chen Z, Finkelstein JA, Hennessy S, Lautenbach E, et al. Adverse events associated with prolonged antibiotic use. Pharmacoepidemiol Drug Saf 2008;17:523–32.
3. Liu D, Ahmet A, Ward L, Krishnamoorthy P, Mandelcorn ED, Leigh R, et al. A practical guide to the monitoring and management of the complications of systemic corticosteroid therapy. Allergy Asthma Clin Immunol 2013;9:30. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3765115/pdf/1710-1492-9-30.pdf

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้