หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาพาราเซตามอลเด็กสามารถผสมกับนมให้เด็กทานได้ไหมคะ

ถามโดย Natcha เผยแพร่ตั้งแต่ 15/11/2020-15:34:06 -- 29,664 views
 

คำตอบ

ยาพาราเซตามอล (paracetamol) เป็นยาที่ใช้บรรเทาอาการปวดและลดไข้ ผลิตภัณฑ์ที่มีจำหน่ายในประเทศไทย มีหลายรูปแบบ กรณีที่เป็นยาชนิดรับประทานมีทั้งชนิดยาน้ำและยาเม็ด มียาหลายอย่างที่ไม่ให้รับประทานร่วมกับนม เนื่องจากยาอาจเกิดปฏิกิริยากับแคลเซียมในนมซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของยาลดลงได้ ในกรณีของพาราเซตามอลนี้จากการสืบค้นข้อมูลไม่พบว่าเกิดปฏิกิริยาต่อกันกับนม จึงสามารถรับประทานยาพาราเซตามอลร่วมกับนมได้ อย่างไรก็ตามหากเป็นผลิตภัณฑ์นมดัดแปลงชนิดที่มีเพกทิน (pectin) เป็นส่วนประกอบ เช่น นมเปรี้ยว, โยเกิร์ต อาจทำให้พาราเซตามอลถูกดูดซึมจากทางเดินอาหารได้ช้าลงซึ่งจะส่งผลให้ยาแสดงฤทธิ์ได้ช้าลง Keywords: paracetamol, พาราเซตามอล, รับประทานพร้อมนม

Reference:
1. Acetaminophen. In: In depth answers. Greenwood Village (CO): IBM Corporation; 2020. Available from: www.micromedexsolutions.com
2. Paracetamol for children (including Calpol). NHS; 2020. Available from: https://www.nhs.uk/medicines/paracetamol-for-children/
3. Bushra R, Aslam N, Khan A. Food drug interactions. Oman Med J 2011;26(2):77-83.

Keywords:
-





ระบบประสาท อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้