หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หนูกินยาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด พอเป็นประจำเดือนก็หยุดกินแล้วเริ่มแผงใหม่ตอนหมดประจำเดือน หนูกินแบบนี้มา 2 ปีแล้วค่ะ แล้วแฟนหลั่งในตอนยาคุมเม็ดแรกจะเป็นอะไรมั้ยคะ

ถามโดย เพชร เผยแพร่ตั้งแต่ 04/04/2021-21:53:20 -- 20,091 views
 

คำตอบ

ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด จะมีเม็ดยาที่เป็นฮอร์โมนคุมกำเนิดอยู่ 21 เม็ดและเม็ดแป้ง (ไม่มียา) อยู่ 7 เม็ด ให้กินต่อเนื่องวันละ 1 เม็ดเวลาเดิมทุกวันโดยไม่ต้องหยุด เมื่อหมดแผงเดิมให้เริ่มแผงใหม่ตรงวันตามที่ระบุบนแผงยา ซึ่งช่วงที่กินเม็ดแป้งไปราว 1 หรือ 2 วันจะมีประจำเดือนมา ในกรณีที่ถามมานี้เมื่อกินยาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ดไปจนมีประจำเดือนมาซึ่งตรงกับช่วงที่กินเม็ดแป้ง แล้วหยุดกิน และเริ่มแผงใหม่ (กินเม็ดยาฮอร์โมน) เมื่อประจำเดือนหมดซึ่งสามารถทำได้ แต่การเริ่มแผงใหม่ไม่ควรเกิน 5 วันนับจากวันที่เริ่มมีประจำเดือน (ถ้านานกว่านี้ประสิทธิภาพของยาในการคุมกำเนิดลดลงได้) หากรับประทานตามที่กล่าวมานี้ยามีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้แม้มีเพศสัมพันธ์ในวันแรกที่เริ่มกินเม็ดยาฮอร์โมนของแผงใหม่ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม | โดยคณะเภสัชฯ ม.มหิดล http://tinyurl.com/y7zovld5 [Keywords: ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด]

Reference:

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้