หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

พอดีคนในครอบครัวเป็นผู้ป่วยจิตเวช รับยา Depakine 200mg อาการดีขึ้น พอไปพบหมอตามนัดรอบ 2 ได้ยา Depakine Chrono 500mg มาทาน อาการถึงแย่ลงครับ

ถามโดย ชวลิต เผยแพร่ตั้งแต่ 01/05/2021-13:42:28 -- 19,552 views
 

คำตอบ

Depakine® 200 มิลลิกรัม มีตัวยาสำคัญ คือ sodium valproate 200 มิลลิกรัม ส่วน Depakine® Chrono 500 มิลลิกรัม มีตัวยาสำคัญ คือ sodium valproate 333 มิลลิกรัม และ valproic acid 145 มิลลิกรัม (ซึ่งรวมทั้งหมดเทียบเท่ากับ sodium valproate 500 มิลลิกรัม) ยาทั้งสองชนิดใช้รักษาโรคลมชักและโรคอารมณ์สองขั้วแบบอารมณ์ดีหรือก้าวร้าวผิดปกติ แม้ว่าระดับยาสูงสุดในเลือดเมื่อรับประทาน Depakine® Chrono อาจเกิดช้ากว่า Depakine® เนื่องจากการปลดปล่อยยา อีกทั้งให้ระดับยาในเลือดต่ำกว่าเล็กน้อยในขนาดยาที่รับประทานเท่ากัน แต่ Depakine® Chrono จะให้ระดับยาช่วงที่ให้ผลในการรักษาที่คงที่ได้นานกว่า การเปลี่ยนมาใช้ Depakine® Chrono จึงไม่น่าส่งผลกระทบต่อการรักษา นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกเนื่องจากรับประทานจำนวนน้อยครั้งกว่า Depakine® 200 มิลลิกรัม อีกทั้งยังทำให้ระดับยาต่ำสุดและสูงสุดในเลือดไม่แตกต่างกันมาก จึงลดอาการไม่พึงประสงค์บางอย่างของยาที่สัมพันธ์กับระดับยาในเลือด ได้มีการศึกษาเปรียบเทียบการใช้ Depakine® กับ Depakine® Chrono ในการรักษาโรคลมชักพบว่า Depakine® Chrono ช่วยควบคุมอาการของโรคลมชักได้ดีขึ้น แต่ยังไม่พบการศึกษาเปรียบเทียบในกรณีที่ใช้รักษาโรคอารมณ์สองขั้ว สำหรับอาการทางจิตเวชที่แย่ลงตามที่ถามมานั้นคาดว่าอาจเกิดขึ้นในช่วงแรกที่เปลี่ยนยาหรืออาจเกิดจากปัจจัยอื่น

Reference:
1. Depakine/Depakine Chrono. MIMs 2021 https://www.mims.com/thailand/drug/info/depakine-depakine%20chrono?type=full.
2. Gugler R, Unruh GE. Clinical pharmacokinetics of valproic acid. Clin Pharmacokinet 1980;5(1):67-83.
3. Towanabut S, Tiemkao S, Thammasupapong S, Kijjarak R, Arayawichanon A, Poungvarin N, et al. Chrono impact versus enteric coated valproate in Thai epileptic patients. J Med Assoc Thai 2005;88(11):1651-9.

Keywords:
sodium valproate, valproic acid, โรคอารมณ์สองขั้ว, การปลดปล่อยยา





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้