หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาลดความดันโลหิต ชื่อ Madiplot ขนาด 10mg มีผลข้างเคียงทำให้ท้องผูกได้หรือไม่

ถามโดย สืบสกุล เผยแพร่ตั้งแต่ 15/06/2022-08:02:51 -- 65,462 views
 

คำตอบ

Madiplot เป็นชื่อการค้า มีตัวยาสำคัญคือ manidipine เป็นยารักษาโรคความดันโลหิตสูง อยู่ในกลุ่มยาปิดกั้นไม่ให้แคลเซียมเข้าเซลล์ (calcium channel blockers) ยาในกลุ่มนี้ทำให้ท้องผูกได้ซึ่งอาจเกิดมากหรือน้อยแตกต่างกันไปตามชนิดยา อาการท้องผูกจาก manidipine พบได้ไม่บ่อย อย่างไรก็ตามผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงเรื่องท้องผูกอยู่ก่อนแล้วอาจพบได้บ่อยขึ้น เช่น ผู้ที่มักมีอาการท้องผูกอยู่ก่อน, ผู้สูงอายุ, ผู้ที่รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์หรือเส้นใยน้อย, ผู้ที่ดื่มน้ำน้อย, ผู้ที่มีการเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายน้อย ตลอดจนผู้ที่มีภาวะเครียดหรือวิตกกังวล (ซึ่งจะรบกวนการทำงานของทางเดินอาหาร) ด้วยเหตุนี้ในเบื้องต้นแนะนำว่า ควรปรับเปลี่ยนเรื่องเพิ่มการบริโภคอาหารที่มีเส้นใย, ดื่มน้ำให้มากเพียงพอ (การดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มอุ่น ๆ ในตอนเช้าอาจกระตุ้นการขับถ่าย), เพิ่มการออกกำลังกาย, ฝึกการถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาจนติดเป็นนิสัย ตลอดจนทำจิตใจให้สบาย สิ่งเหล่านี้อาจช่วยทุเลาเรื่องท้องผูกจากยาได้บ้าง

Reference:
1. Manidipine (Madiplot). https://www.mims.com/thailand/drug/info/madiplot?type=full
2. Manidipine hydrochloride Tablets (Cardiplot). ttps://www.fda.moph.go.th/sites/oss/Drug%20Registration/CARDIPLOT%2010_1A%201504964%20(NG)/CARDIPLOT%2010_SPC%20(05-04-2021).pdf
3. Calcium channel blockers (CCBS). https://www.rxlist.com/calcium_channel_blockers_ccbs/drug-class.htm

Keywords:
manidipine, ยารักษาโรคความดันโลหิตสูง, ท้องผูก





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้