หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาไทรอยด์ผิดเวลาคะ ปกติคุณหมอจะให้กินยาไทรอยด์หลังอาหารครั้งละ5เม็ด แต่วันนี้ดิฉันกินหลังอาหารเช้าไปแล้ว แล้วก็เผลอกินหลังอาหารเย็นไปอีก5เม็ดต้องทำยังไง

ถามโดย ศศิธร เผยแพร่ตั้งแต่ 29/07/2022-21:07:50 -- 3,339 views
 

คำตอบ

ยาไทรอยด์ตามที่ถามมานั้น คาดว่าเป็นยาที่ใช้รักษาโรคไทรอยด์เป็นพิษหรือภาวะที่ต่อมไทรอยด์ผลิตไทรอยด์ฮอร์โมนมากเกิน (hyperthyroidism) ซึ่งยาที่ถามมาอาจเป็น methimazole (ชื่ออื่นคือ thiamazole) ขนาดยาเริ่มต้นที่แนะนำทั่วไปคือวันละ 15-60 มิลลิกรัม ขึ้นกับความรุนแรงของโรค ส่วนขนาดยาที่ใช้ต่อเนื่อง คือวันละ 5-15 มิลลิกรัม (เพื่อให้มีไทรอยด์ฮอร์โมนในระดับปกติ) หากเป็นยา methimazole ในขนาดความแรงเม็ดละ 5 มิลลิกรัม ขนาดยาที่ผู้ถามควรได้รับคือวันละ 25 มิลลิกรัม ดังนั้นการรับประทานซ้ำจึงได้รับยามากเกิน อาจทำให้เกิดภาวะไทรอย์ฮอร์โมนต่ำระยะสั้น (เช่น เกิดอาการอ่อนล้า) และพบผลข้างเคียงของยามากขึ้นได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องปั่นป่วน ปวดศีรษะ ด้วยเหตุนี้ครั้งต่อไปควรเพิ่มความระมัดระวัง ไม่รับประทานยาเกินขนาดที่ระบุไว้

Reference:
1. Methimazole. Greenwood Village (CO): IBM Corporation; 2022. https://www.micromedexsolutions.com.
2. Thiamazole. https://www.mims.com/thailand/drug/info/thiamazole?mtype=generic
3. Kline G, Sadrzadeh H. Thyroid disorders. In: Kline G, Sadrzadeh H, Editors. Endocrine Biomarkers. Amsterdam: Elsevier, 2017. p. 41-93.

Keywords:
methimazole, thiamazole, hyperthyroidism, ผลข้างเคียง





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้