หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เนื่องจากผ่าตัดขากรรไกรผ่านมาเป็นเวลา 1 เดือน มีอาการชาบริเวณปากและรอบๆ จึงปรึกษาเภสัชกร จ่ายยา pregabalin และ vitrum multivitamin กินยา pregabalin ก่อนนอน ตื่นมามีอาการมึนงง เวียนหัว อยากสอบว่า สามารถกินยา ที่เภสัชจ่ายต่อไปได้ไหมคะ แล้วจะช่วยเรื่องอาการชามาน้อยแค่ไหนคะ

ถามโดย ชนินทร์ เผยแพร่ตั้งแต่ 17/10/2022-12:12:05 -- 996 views
 

คำตอบ

อาการปวดจากการบาดเจ็บของเส้นประสาท (acute postoperative neuropathic pain) สามารถพบได้ทั่วไปหลังจากการผ่าตัด โดยอาการที่พบได้ เช่น ปวดแสบร้อน เสียวแปลบ ชาหรือความรู้สึกลดลง เป็นต้น[1] ซึ่งอาการดังกล่าวสัมพันธ์กับการบาดเจ็บของเส้นประสาทและสามารถหายเองได้ภายใน 6-12 เดือน[2] ยา pregabalin เป็นยากลุ่ม gabapentinoids ใช้รักษาโรคลมชัก โรควิตกกังวลทั่วไป อาการปวดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น รวมถึงอาการปวดเนื่องจากความผิดปกติของเส้นประสาท อาการข้างเคียงที่พบได้บ่อยจาก pregabalin[1,3] ได้แก่ อาการมึนงง เวียนศีรษะ ง่วงซึม ปากแห้ง เป็น ดังนั้นในช่วงที่มีอาการดังกล่าวควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะหรือใช้เครื่องจักร ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถหายได้หลังจากรับประทานยาไปแล้ว 1-4 สัปดาห์ขึ้นกับการตอบสนองของแต่ละบุคคล จากแนวทางพัฒนาการระงับปวดแบบพลันหลังผ่าตัดได้มีการแนะนำให้ใช้ pregabalin เป็นยาเสริมในผู้ป่วยที่มีอาการปวดจากการบาดเจ็บของเส้นประสาท[1] แต่ไม่ได้มีคำแนะนำเฉพาะที่ให้ใช้เพื่อรักษาอาการชาที่ไม่มีอาการปวดร่วมด้วย เนื่องจากไม่พบหลักฐานทางวิชาการที่สนับสนุนประโยชน์ชัดเจน แม้จะมีรายงานการศึกษาบางฉบับที่ระบุถึงอาการชาที่ดีขึ้นของผู้ป่วยบางรายภายหลังจากได้รับยา[4] ดังนั้นในกรณีนี้ แนะนำให้ผู้ถามเข้ารับการประเมินจากแพทย์ที่สถานพยาบาลที่เข้ารับการผ่าตัดว่าอาการชานั้นเป็นลักษณะที่ผิดปกติหรือไม่ รวมถึงวางแผนการรักษาและกำหนดระยะเวลาที่ควรใช้ยาที่ชัดเจนต่อไป

Reference:
1. ราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย. แนวทางพัฒนาการระงับปวดเฉียบพลันหลังผ่าตัด. ม.ป.ท.: 2562.
2. Peter Stefanuto. Post-operative instructions: Orthognathic. Apex Surgical. [Internet]. [cited 2022 Oct 26]. Available from: https://res.cloudinary.com/nuvolum/image/upload/v1578872461/APSC/DEV/200921_APSC_Instructions_Post_Operative_Orthognathic.pdf
3. Owen RT. Pregabalin: Its efficacy, safety and tolerability profile in generalized anxiety. Drugs of Today. 2007;43(9):601-10.
4. Singh RK, Sinha VP, Yadav SC, Singh MK. Pregabalin in post traumatic neuropathic pain: Case studies. Natl J Maxillofac Surg. 2012;3(1):91-5.

Keywords:
pregabalin ชา มึนงง





วิตามินและอาหารเสริม ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้