หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ที่เคยติดกระท่อมกินมากเกินไปมีผลเสียอย่างไร

ถามโดย นิก เผยแพร่ตั้งแต่ 01/11/2022-15:13:32 -- 3,001 views
 

คำตอบ

ผลเสียจากการเสพกระท่อมที่มากเกินไปอาจแบ่งออกเป็นผลระยะสั้นและผลระยะยาว โดยผลระยะสั้นหรืออาการข้างเคียงนั้นส่งผลแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล ขึ้นกับปริมาณของการเสพและการตอบสนองของร่างกาย ได้แก่ ปากแห้ง ปัสสาวะบ่อย เบื่ออาหาร ท้องผูก อุจจาระแข็งเป็นก้อนเล็ก ๆ นอนไม่หลับ มึนงง และคลื่นไส้อาเจียน สำหรับผลจากการใช้ในระยะยาว แม้ว่ายังไม่มีงานวิจัยที่เพียงพอในการศึกษาผลดังกล่าว แต่ในการศึกษาบางฉบับพบว่าอาจทำให้เกิดอาการเกี่ยวกับผิวหนัง (ผิวแห้ง, ผิวคล้ำ, ริมฝีปากคล้ำ), น้ำหนักลด และบางรายอาจมีความผิดปกติทางจิต เช่น หวาดระแวง เห็นภาพหลอน และสื่อสารไม่รู้เรื่อง โดยเฉพาะในกรณีที่เสพในปริมาณมาก[1] นอกจากนั้นการศึกษาอื่น ๆ ยังพบว่าอาจทำให้เกิดปัญหาต่อตับ (ในผู้ที่รับประทานกระท่อม 3 กรัม ถึง 15 กรัมแบบผงหรือเม็ด ภายใน 1 ถึง 8 สัปดาห์หลังรับประทานเป็นประจำ แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการกลับมาเป็นปกติหลังหยุดใช้กระท่อม 40 วัน แต่ในบางรายี่มีอาการรุนแรงจนต้องได้รับีการรักษาอื่น ๆ เพิ่มเติม) [2],[3] รวมถึงพบการเกิดอาการชักได้ (ในผู้ที่ใช้น้ำกระท่อมนานตั้งแต่ 3 เดือนถึง 84 เดือน รับประทานมากกว่า 8 ครั้งต่อเดือน ดื่มครั้งละมากกว่า 200 มิลลิลิตรต่อเดือน) [4] กรณีรับประทานกระท่อมแล้วมีภาวะตัวเหลือง ตาเหลือง ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย ปัสสาวะเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลเข้ม อาจแสดงถึงอาการทางตับ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจทางห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ต่อไป [3] หรือหากมีอาการ ใจสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ชัก ระดับความรู้สึกตัวเปลี่ยนแปลง ประสาทหลอน สับสน กระสับกระส่าย ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เหงื่อออก ความดันโลหิตสูง และมีอาการซึมมาก อาจแสดงถึงอาการเกิดพิษเฉียบพลัน หากมีอาการดังกล่าวแนะนำให้พบแพทย์ ทั้งนี้ไม่แนะนำให้หยุดใช้กระท่อมกะทันหันเนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการถอนกระท่อมได้ [1]

Reference:
1. วุฒิเชษฐ รุ่งเรือง. พิษวิทยาของพืชกระท่อม.วารสารเภสัชกรรมโรงพยาบาล.2565;30(2): 119-124.
2. Kratom, mitragynine, 7-hydroxymitragynine pre-review report. .[Internet].2021 [cited 2022 Nov 15]. Available from: https://www.who.int/publications/m/item/kratom-mitragynine-7-hydroxymitragynine-critical-review-report
3. Ballotin VR, Bigarella LG, Brandão ABM, Balbinot RA, Balbinot SS, Soldera J. Herb-induced liver injury: Systematic review and meta-analysis. World J Clin Cases. 2021 Jul 16;9(20):5490-5513.
4. Halim SA, Low JH, Chee YC, Alias MR. Seizures among young adults consuming kratom beverages in Malaysia: A case series. Epilepsy Behav. 2021 Aug;121: 1-6.

Keywords:
: Kratom, Mitragyna speciosa, overdose, long term effects





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้