หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ที่คลีนิคจ่ายยา Glucophamet มาให้แต่พอลองเสริชหาข้อมูลของยาไม่เจออะไรเลยค่ะ เลยอยากทราบว่ายาตัวนี้ช่วยรักษาเกี่ยวับเรื่องอะไร มีผลข้างเคียงมั้ยค่ะ

ถามโดย ลิต้า เผยแพร่ตั้งแต่ 13/01/2023-21:13:39 -- 601 views
 

คำตอบ

จากการสืบค้นข้อมูลทะเบียนตำรับยา Glucophamet มีตัวยาสำคัญ คือ metformin hydrochloride [1] เป็นยาที่มีข้อบ่งใช้หลากหลาย ได้แก่ ใช้เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภทที่สอง ใช้ในสตรีเพื่อรักษากลุ่มอาการถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ (polycystic ovarian syndrome) [2] หรือใช้เพื่อป้องกันภาวะน้ำหนักตัวขึ้นจากยาบางชนิด ดังนั้นหากไม่ทราบข้อบ่งใช้ของยาที่ชัดเจน สามารถติดต่อกลับไปที่คลินิกเพื่อยืนยันข้อบ่งใช้ยาก่อนรับประทานได้ สำหรับขนาดยา metformin ที่ผู้ป่วยควรได้รับนั้นอาจแตกต่างกันไปตามข้อบ่งใช้ ความรุนแรงของอาการหรือการตอบสนองต่อยา ผลข้างเคียงของยาที่พบได้บ่อย ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย [2] ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถหายได้เองเมื่อรับประทานยาต่อเนื่อง หรือสามารถบรรเทาได้ด้วยการรับประทานยาหลังอาหารทันที อย่างไรก็ตามหากอาการข้างเคียงดังกล่าวส่งผลรบกวนการดำเนินชีวิตหรือมีอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดกล้ามเนื้อ เป็นตะคริวอย่างรุนแรง หายใจเร็ว อ่อนเพลีย บวมที่ใบหน้า เปลือกตา ริมฝีปาก ผื่นลมพิษ ควรหยุดยาแล้วรีบไปพบแพทย์

Reference:
1. GLUCOPHAMET. รายละเอียดข้อมูลยา. [อินเทอร์เน็ต]. 2565. [เข้าถึงเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2566]. เข้าถึงได้จาก: http://ndi.fda.moph.go.th/drug_detail/index/?ndrug=2&rctype=1C&rcno=5200144&lpvncd=&lcntpcd=&lcnno=&licensee_no=
2. Metformin. MIMS Thailand. [Cited 2023 Feb 1]. Available from: https://www.mims.com/thailand/drug/info/metformin

Keywords:
Glucophamet, metformin, เบาหวาน, polycystic ovarian syndrome





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้