หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นโควิดเองค่ะ อยากใช้จะผลิตภัณฑ์ biogaia probiotic จะแนะนำเป็นแบบไหนคะ มันออกกฤทธ์ต่อเรายังไงไหมคะ ดีไหมคะ

ถามโดย แมวน้ำ เผยแพร่ตั้งแต่ 01/03/2023-23:00:42 -- 1,741 views
 

คำตอบ

BioGaia® เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดเม็ดเคี้ยว (chewable tablet) ใน 1 เม็ด ประกอบด้วยจุลินทรีย์ที่มีชีวิตสายพันธุ์ Lactobacillus reuteri Protectis DSM 17938 ขนาด 26.5 มิลลิกรัม วิธีรับประทานตามฉลาก คือ รับประทานโดยการเคี้ยว วันละ 1-2 เม็ด ในปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานสนับสนุนประโยชน์ของจุลินทรีย์สายพันธุ์ดังกล่าวในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 หรืออาการผิดปกติหลังติดเชื้อ (long Covid) แต่ทั้งนี้พบว่ามีประโยชน์ในการลดอาการท้องเสียในเด็ก ลดความถี่และความรุนแรงของอาการปวดท้องในเด็ก ลดอาการท้องผูก รวมถึงอาจมีผลต่อการกำจัดเชื้อแบคทีเรีย Helicobacter pylori ในกระเพาะอาหารและอาจช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ ดังนั้นการตัดสินใจรับประทาน probiotic ควรพิจารณาจากหลักฐานสนับสนุนประโยชน์ของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ที่จำเพาะและไม่มีข้อห้าม เช่น แพ้สารที่เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์

Reference:
1. Lactobacillus reuteri Protectis®. PROBIOTICS DATABASE. [Internet]. 2023. [Cited 2023 March 9]. Available from: https://www.optibacprobiotics.com/professionals/probiotics-database/lactobacillus/lactobacillus-reuteri/lactobacillus-reuteri-protectis

Keywords:
Probiotics, โพรไบโอติก





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้