การวิจัยการตลาดของเวชสำอางจากสารสกัดสมุนไพรธรรมชาติเพื่อผิวขาวซึ่งใช้นาโนเทคโนโลยีในการผลิต

โดย: นุจรี เหลืองอรุณ,อภิสิทธิ์ คุเณนทราศัย    ปีการศึกษา: 2550    กลุ่มที่: 25

อาจารย์ที่ปรึกษา: ชะอรสิน สุขศรีวงศ์    ภาควิชา: ภาควิชาเภสัชกรรม

Keyword: การวิจัยตลาด, นาโนเทคโนโลยี, ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวหน้าขาว, เวชสำอาง, พฤติกรรมผู้บริโภค, Marketing research, Nanotechnology, Whitening product, Cosmeceutical,Consumer Behavior
บทคัดย่อ:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภค ลักษณะของตลาดและปัจจัย ทางการตลาด ที่ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจในการเลือกซื้อและใช้เวชสำอาง จากสารสกัดสมุนไพร ธรรมชาติ ที่ช่วยให้ผิวขาวและนำนาโนเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิต วิธีการวิจัยประกอบด้วย 2 ส่วน คือการตอบแบบสอบถามของผู้บริโภคจำนวน 218 ตัวอย่าง และการสัมภาษณ์พนักงานขายเวช สำอางที่ทำให้ผิวหน้าขาวตามห้างสรรพสินค้า 3 แห่ง ซุปเปอร์มาร์เก็ต 2 แห่ง ขายตรง 2 บริษัท และการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนต จากผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถาม จำนวน 218 คน พบว่า ร้อยละ 84.9 เป็นเพศหญิง, ร้อย ละ 27.1 มีอายุต่ำกว่า 20 ปี, ร้อยละ 38.5 มีรายได้ต่อเดือน 20,001 บาทขึ้นไป จากผลการวิจัย ผู้ ที่คิดว่าจะใช้มีร้อยละ 36.1 เป็นผู้ที่มีอายุ 30-49 ปี (ร้อยละ 59.0), รายได้ต่อเดือน 10,001-20,000 บาท(ร้อยละ 24.4) ช่องทางการจัดจำหน่ายที่สนใจคือเคาน์เตอร์เครื่องสำอาง(ร้อยละ 39.5) และ ซุปเปอร์มาร์เกต (ร้อยละ 39.5) ราคาที่คิดว่าจะซื้อได้คือ 500 – 999 บาท ให้ความสำคัญกับการ ให้ส่วนลด และจากการสำรวจตลาดพบว่า รูปแบบที่มีขายมาก คือ ครีมและเซรั่ม ช่องทางการจัด จำหน่ายที่สำคัญคือเคาน์เตอร์เครื่องสำอางและซุปเปอร์มาร์เกต การส่งเสริมการขายที่ใช้ส่วนใหญ่ คือ การแจกของแถม ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อคือ คุณภาพและความปลอดภัยและราคา เหมาะสมกับคุณภาพ เป็นต้น พบว่าเวชสำอางที่ทำให้ผิวหน้าขาวมีวางจำหน่าย 56 ยี่ห้อ ส่วน ใหญ่เป็นรูปแบบครีม แหล่งกระจายสินค้าในกรุงเทพมหานครมีห้างสรรพสินค้า 25 แห่ง ซุปเปอร์ มาร์เกต/ไฮเปอร์มาร์เก็ต 147 แห่ง ข้อมูลจากการวิจัยเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจลงทุนในตลาดเวชสำอาง ที่ทำให้ผิวหน้าขาว รวมถึงการวางแผนและพัฒนาการตลาด
abstract:
The objectives of this project were to study consumer behavior, cosmeceutical market and factors affected consumers’ decision on using herbal whitening products under nanotechnology production. The method consisted of 2 parts: 1) a questionnaire interview from 218 samples and interviewing the salesperson from 3 department stores, 2 supermarkets, 2 direct selling companies and 2) gathering information from the internet. The result showed that 84.9% of the samples were female, 27.1% were under 20 years old, and 38.5% earned less than 20,001 baht per month. The consumer behavior showed that 36.1% of the samples were interested in using whitening products under nanotechnology production, of which 59.0 % were 30-49 years old, 24.4% had salary 10,000–20,000 baht. Interesting distribution channels were counter at department stores (39.5%) and supermarkets (39.5%), affordable prices were between 500-999 baht, the favorite promotion strategy was discounting. Market surveying showed that cream and serum were fashionable forms, and major promotions were giving free samples. The factors affected consumer’s decisions were quality, safety, and reasonable price. There were 56 brands for whitening products which distributed in 147 department stores in Bangkok, and the major form of them was cream. The information from this research is useful for those who are interested in cosmeceutical whitening products, for marketing plan development.
.