หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา aspirin ต่อการป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดขั้นปฐมภูมิในเพศหญิง

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มีนาคม ปี 2548 -- อ่านแล้ว 4,325 ครั้ง
 
มีผลการศึกษาจากหลายกลุ่มวิจัยที่แสดงถึงประสิทธิผลของการใช้ aspirin เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย และ ischemic stroke ในเพศชาย แต่ข้อมูลในเพศหญิงยังคงมีจำกัด ดังนั้นจึงมีการศึกษาถึงผลดังกล่าวในผู้หญิงจำนวน 39,876 คน ที่อายุมากกว่า 45 ปีและไม่มีประวัติการเป็นโรคหัวใจหรือหลอดเลือดสมอง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกได้รับ aspirin 100 มิลลิกรัม วันเว้นวัน กลุ่มที่สองได้รับยาหลอก ระยะเวลาติดตาม 10 ปี ผลการศึกษาพบว่า aspirin ให้ผลไม่แตกต่างกับยาหลอก ในการลด nonfatal myocardial infarction (MI) , nonfatal stroke และการตายด้วยโรคหัวใจ นอกจากนี้ผลต่อการเกิด MI และอัตราการตายรวมก็ไม่แตกต่างกันทั้งสองกลุ่ม

ในทางตรงกันข้าม aspirin สามารถป้องกันการเกิด stroke และ transient ischemic attack ได้ดีกว่ายาหลอก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ในการศึกษายังมีการประเมิน sub-group analysis ในผู้หญิงอายุมากกว่า 65 ปี พบว่า aspirin สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ , ischemic stroke และ MI ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และพบว่า การให้ aspirin ในผู้หญิงที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ มีประโยชน์เท่ากับการให้ aspirin ในผู้หญิงที่ไม่มีความเสี่ยง หรือมีความเสี่ยงน้อยต่อการเกิดโรคหัวใจ ส่วนผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นพบว่า ผู้ที่ได้รับ aspirin มีอุบัติการณ์การเกิดเลือดออกในทางเดินอาหาร มากกว่าผู้ที่ได้รับยาหลอก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้