หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

องค์กรยาแห่งสหภาพยุโรปได้อนุมัติการใช้ pertuzumab ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมชนิด HER2-positive

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มีนาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 10,219 ครั้ง
 
องค์กรยาแห่งสหภาพยุโรป (The European Medicines Agency) ได้อนุมัติการใช้ pertuzumab (Perjeta) ร่วมกับ trastuzumab (Herceptin) และ docetaxel ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมชนิด HER2-positive ระยะแพร่กระจาย (metastasis) หรือผู้ป่วยที่มีการกลับเป็นซ้ำของโรค ซึ่งไม่สามารถตัดเนื้อเยื่อออกได้ โดยผู้ป่วยนั้นจะต้องไม่เคยได้รับยากลุ่ม anti-HER2 หรือเคมีบำบัดในระยะ metastasis มาก่อน จากการศึกษาที่ชื่อ CLEOPATRA (Clinical Evaluation of Pertuzumab and Trastuzumab) แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยที่ใช้ pertuzumab ร่วมกับ trastuzumab และ docetaxel มีอายุยืนกว่าผู้ป่วยที่ใช้เพียง trastuzumab และ docetaxel โดยเฉลี่ย 6.1 เดือน โดยไม่ส่งผลให้อาการของโรคแย่ลงหรือเสียชีวิต

การใช้ pertuzumab เดี่ยวๆ นั้นพบว่าสามารถต้านมะเร็งได้ในระดับปานกลาง และการใช้ร่วมกับ trastuzumab ซึ่งเป็นยาในกลุ่มเดียวกัน พบว่าสามารถเสริมฤทธิ์กันได้ เนื่องจากยาทั้ง 2 ตัวจับที่ตัวรับคนละตำแหน่ง ทำให้สามารถยับยั้งการส่งสัญญาณจาก HER2 ได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้การต้านมะเร็งมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอาการข้างเคียงที่พบบ่อยจากการใช้ pertuzumab ร่วมกับ trastuzumab และ docetaxel คือ เม็ดเลือดขาวต่ำ (neutropenia) คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ปลายประสาทอักเสบ และมีผื่นขึ้นได้ แต่ไม่ส่งผลให้การบีบตัวของหัวใจผิดปกติ (left ventricular systolic dysfunction)
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้