หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ Dual Anti-thrombotic ดีกว่า Triple Anti-thrombotic ในผู้ป่วย AF ที่เกิด MI และทำ PCI

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มิถุนายน ปี 2556 -- อ่านแล้ว 21,115 ครั้ง
 
ผู้ป่วยซึ่งใช้ mechanical heart valves หรือผู้ป่วย atrial fibrillation (AF) มีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วย oral anti-coagulant เนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวมีโอกาสเกิด myocardial infarction (MI) และอาจจำเป็นต้องได้รับ การทำ percutaneous coronary intervention (PCI) with stent ด้วย ซึ่งหลังจากผู้ป่วยได้ทำ PCI with stent แล้ว การใช้ยา dual anti-platelet ซึ่งได้แก่ aspirin และ clopidogrel ก็มีความจำเป็น ดังนั้นผู้ป่วยเหล่านี้จึงมีโอกาสได้ยา triple anti-thrombotic therapy (anti-coagulant + dual anti-platelet) อย่างไรก็ดีเป็นที่ทราบว่าการให้ triple therapy จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิด bleeding แต่ยังไม่มีข้อมูลที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่าการให้ dual therapy (anti-coagulant + anti-platelet เพียงชนิดเดียว) จะลดความเสี่ยงต่อการเกิด bleeding และมีความเท่าเทียมกันในเรื่องการป้องกัน thrombotic complication เมื่อเทียบกับ triple therapy ในผู้ป่วยเหล่านี้

ดังนั้นจึงมีการศึกษาที่ชื่อ WOEST trial (Optimal Antiplatelet and Anticoagulant Therapy in Patients with Oral Anticoagulation and Coronary Stenting) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพและความปลอดภัยระหว่างการให้ยาแบบ dual therapy (warfarin + clopidogrel 75 mg/day) เปรียบเทียบกับ triple therapy (warfarin + clopidogrel 75 mg/day + aspirin 80 mg/day) ในผู้ป่วยที่ต้องได้รับ chronic oral anti-coagulant เช่น (AF และ valve pathology) และจำเป็นต้องได้รับการทำ PCI ทั้งกรณี Bare-Metal Stent (BMS) และ Drug Eluting Stenting (DES) การศึกษาเป็นแบบ international multicenter randomized parallel-assignment open-label trial ติดตามผู้ป่วยเป็นระยะเวลา 1 ปี และทำการศึกษาผู้ป่วยตั้งแต่ปี 2008-2011 โดย primary endpoint คือ minor, moderate หรือ major bleeding และ secondary endpoint คือ death, MI, stroke, systemic embolization และ target vessel revascularization ผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับ dual therapy และ triple therapy เกิด all bleeding (19.5% vs 44.9% (p<0.001)) และ overall mortality (2.6% vs 6.4% (p =0.027)) ตามลำดับ โดยที่อัตราการเกิด MI, target vessel revascularization, stroke, stent thrombosis ไม่ได้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญระหว่างสองกลุ่ม ซึ่งจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่ากลุ่มที่ได้รับ dual therapy เกิด all bleeding และ overall mortality น้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับ triple therapy อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับ chronic therapy ด้วย anti-coagulant และจำเป็นต้องได้รับการทำ PCI การใช้ clopidogrel ร่วมกับ warfarin ให้ผลไม่ด้อยกว่า triple therapy ในเรื่องการป้องกัน thrombotic complication แต่ลดการเกิด bleeding และ overall mortality ได้มากกว่า

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้