หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Statins กับความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อไตเฉียบพลัน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2557 -- อ่านแล้ว 15,871 ครั้ง
 
Statins เป็นยาลดโคเลสเตอรอลในเลือด (cholesterol-lowering drugs) ตัวอย่างยาในกลุ่ม ได้แก่ simvastatin, atorvastatin, fluvastatin, lovastatin, pravastatin, rosuvastatin เป็นต้น ออกฤทธิ์ยับยั้งการสังเคราะห์โคเลสเตอรอลในตับโดยยับยั้งเอนไซม์ 3-hydroxy-3-methylglutaryl-coenzyme A (HMG-CoA) reductase การเกิดอันตรายต่อไตเฉียบพลัน (acute kidney injury) จากการใช้ statins ที่เกิดสืบเนื่องจากภาวะ myopathy (ปวดกล้ามเนื้อ กดเจ็บ ไม่มีแรง) หรือ rhabdomyolysis นั้นเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ข้อมูลที่จะกล่าวถึงนี้เป็นการเกิดอันตรายต่อไตเฉียบพลันจากการใช้ statins โดยที่ไม่มีภาวะ myopathy หรือ rhabdomyolysis ร่วมด้วยหรือนำมาก่อน

ข้อมูลได้มาจาก Centre for Adverse Reactions Monitoring (CARM) ของประเทศนิวซีแลนด์ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้รับรายงานเกี่ยวกับการเกิด acute kidney injury (ซึ่งศูนย์ CARM ได้กำหนด criteria ในการประเมินไว้และจะไม่เหมือนกับ acute renal failure) เนื่องจากใช้ statins ในขนาดสูงจำนวน 38 ราย แม้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จำนวน 24 รายนั้นจะมีภาวะ rhabdomyolysis หรือมีระดับ creatine kinase สูงผิดปกติ (ซึ่งแสดงถึงว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อ) ร่วมด้วย แต่จำนวนที่เหลือไม่มีปัญหาเกี่ยวกับ myopathy หรือ rhabdomyolysis ด้วยเหตุนี้เองศูนย์ CARM ดังกล่าวข้างต้นจึงได้จัด statins ไว้เป็นยาที่อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังเรื่อง acute kidney injury เพื่อรวบรวมข้อมูลว่าความผิดปกตินี้สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่มีภาวะความผิดปกติของกล้ามเนื้อร่วมด้วยได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามเมื่อคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ยาแล้วยังถือว่า statins มีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงดังกล่าวข้างต้น



อ้างอิงจาก:

(1) Statins and a possible risk of acute kidney injury (without rhabdomyolysis). Medsafe Monitoring Communication (New Zealand Medicines and Medical Devices Safety Authority),1 November 2013. http://www.medsafe.govt.nz; (2) WHO Drug Information 2013;27(4):352.


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
statin simvastatin atorvastatin fluvastatin lovastatin pravastatin rosuvastatin cholesterol cholesterol-lowering drug 3-hydroxy-3-methylglutaryl-coenzyme A HMG-CoA reductase acute kidney injury myopathy rhabdomyolysis Centre for Advers
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้