หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม…ประโยชน์ที่ยังคงมีเหนือกว่าความเสี่ยง

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน เมษายน ปี 2557 -- อ่านแล้ว 4,776 ครั้ง
 

ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมที่มีเอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน (combined hormonal contraceptive) มีใช้มานานแล้ว มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการตั้งครรรภ์ อย่างไรก็ตาม เป็นที่กังวลของผู้ใช้ยาและบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการสั่งใช้ยาหรือแนะนำการใช้ยาเมื่อคำนึงถึงความเสี่ยงจากการใช้ยาโดยเฉพาะต่อการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ (venous thromboembolism; VTE)

เมื่อไม่นานมานี้ The European Medicines Agency's Committee for Medicinal Products for Human Use (CHMP) ได้เสร็จสิ้นการทบทวนด้านความเสี่ยงของการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมซึ่งมี ethinylestradiol < 50 ไมโครกรัม ที่ผสมกับโปรเจสโตเจน โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ พบว่ามีความเสี่ยงดังกล่าวต่ำ กล่าวคือ พบได้ 5-12 รายต่อผู้ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม 10,000 คน ในเวลา 1 ปี เทียบกับผู้ที่ไม่ได้ใช้ซึ่งพบ 2 รายในแต่ละปี ชนิดของโปรเจสโตเจนในผลิตภัณฑ์มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นด้วย (ดูตารางข้างบน) คณะกรรมการ CHMP ได้รายงานผลสรุปออกมาว่าประโยชน์ที่ได้รับจากการป้องกันการตั้งครรรภ์ยังคงมีเหนือกว่าความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำที่ถือว่ามีความเสี่ยงเพียงเล็กน้อย พร้อมทั้งมีข้อเสนอแนะให้ปรับปรุงข้อมูลในเอกสารของผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยเพื่อช่วยในการตัดสินใจของสตรีที่จะใช้ยา ส่วนบุคลากรทางการแพทย์นั้นควรคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงเดิมที่มีอยู่ในผู้ที่จะใช้ยาก่อนที่จะสั่งใช้ยาหรือแนะนำการใช้ยา และยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมนี้จะห้ามใช้กับสตรีที่มีปัจจัยเสี่ยงรุนแรงต่อการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ

อ้างอิงจาก:

(1) Benefits of combined hormonal contraceptives (CHCs) continue to outweigh risks – CHMP endorses PRAC recommendation. EMA/709120/2013. http://www.ema.europa.eu/ema/index.jsp?curl=pages/news_and_events/news/2013/11/news_detail_001969.jsp&mid=WC0b01ac058004d5c1; (2) Combined hormonal contraceptives and venous thromboembolism. WHO Drug Information 2014;28(1):21

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
combined hormonal contraceptive venous thromboembolism VTE ethinylestradiol levonorgestrel norethisterone norgestimate etonogestrel norelgestromin drospirenone gestodene desogestrel chlormadinone dienogest nomegestrol
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้