หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Tasimelteon รักษาภาวะผิดปกติเกี่ยวกับการนอนในผู้ป่วยตาบอด

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน เมษายน ปี 2557 -- อ่านแล้ว 3,857 ครั้ง
 
ตามปกติรอบการหลับ-การตื่นในร่างกายทำงานเป็นจังหวะ (endogenous circadian rhythm) และประสานสอดคล้องกับความมืด-ความสว่างใน 24 ชั่วโมง (24-hour light-dark cycle) รอบการหลับ-การตื่นควบคุมโดยสมองส่วน hypothalamus ซึ่งแสงจะเป็นตัวช่วยปรับรอบการหลับ-การตื่น โดยเมลาโทนินและตัวรับของเมลาโทนินชนิด MT1 และ MT2 มีส่วนเกี่ยวข้องในการควบคุมรอบการหลับ-การตื่น ภาวะผิดปกติเกี่ยวกับการนอนชนิดที่ไม่มีรอบการหลับ-การตื่นใน 24 ชั่วโมง (non-24-hour sleep-wake disorder หรือ non-24) ทำให้เกิดการนอนมากเกินไปในเวลาที่ควรจะตื่น หรือนอนไม่หลับในตอนกลางคืน กล่าวคือ เกิดการนอนหลับชนิดที่ไม่สอดคล้องกับความมืด-ความสว่างใน 24 ชั่วโมง ทำให้เกิดปัญหาการดำรงชีวิตทางด้านการงานและด้านสังคม ผู้ที่ตาบอดส่วนใหญ่สามารถรับรู้แสงได้บ้างและมีรอบการหลับ-การตื่นเป็นจังหวะที่สอดคล้องกับความมืด-ความสว่างใน 24 ชั่วโมงดังเช่นคนที่มองเห็นปกติได้ เช่นเดียวกันกับผู้ที่มีตาบอดสนิททั้งสองข้างจำนวนมากที่ยังคงมีรอบการหลับ-การตื่นตามปกติ อย่างไรก็ตาม มีผู้ที่ตาบอดสนิททั้งสองข้างจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถมีรอบการหลับ-การตื่นใน 24 ชั่วโมงเหมือนปกติได้ และพบว่าผู้ที่ภาวะผิดปกติเกี่ยวกับการนอนชนิดที่ไม่มีรอบการหลับ-การตื่นใน 24 ชั่วโมงนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีตาบอดสนิททั้งสองข้าง

Tasimelteon ออกฤทธิ์เป็น melatonin agonist ที่ตัวรับของเมลาโทนินชนิด MT1 และ MT2 ใช้รักษาภาวะผิดปกติเกี่ยวกับการนอนชนิดที่ไม่มีรอบการหลับ-การตื่นใน 24 ชั่วโมงดังเช่นปกติ ซึ่งพบส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีตาบอดสนิททั้งสองข้าง ทำเป็นยาแคปซูล ความแรง 20 มิลลิกรัม รับประทานวันละ 1 แคปซูล ก่อนนอน โดยรับประทานเวลาเดียวกันทุกคืน นอกจากนี้ยานี้ยังอยู่ระหว่างทำการศึกษาเพื่อรักษาภาวะนอนไม่หลับและความผิดปกติอื่นที่เกี่ยวกับการนอนอีกด้วย

อ้างอิงจาก:

(1) FDA approves Hetlioz: first treatment for non-24 hour sleep-wake disorder in blind individuals. http://www.fda.gov/newsevents/newsroom/pressannouncements/ucm384092.htm; (2) Hetlioz. http://www.rxlist.com/hetlioz-drug.htm

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
tasimelteon melatonin agonist melatonin MT1 receptor MT2 receptor non-24-hour sleep-wake disorder non-24 endogenous circadian rhythm hypothalamus 24-hour light-dark cycle
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้