หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Arsenic-containing dental products ทำให้เกิด genotoxicity และ osteonecrosis

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กรกฎาคม ปี 2557 -- อ่านแล้ว 2,861 ครั้ง
 
มีการนำสารหนู (arsenic) มาใช้ทางทันตกรรมนานแล้ว เช่น ใช้ทำลายเนื้อเยื่อในโพรงฟัน (dental pulp) ในงานทันตกรรมด้านการรักษารากฟัน โดยใส่ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเพสต์ (arsenic-containing dental paste) ลงในโพรงฟันที่ได้ผ่าตัดฟันเปิดเตรียมไว้และหลังจากทิ้งไว้ 7 วันจึงทำการเปิดฟันอีกครั้งหนึ่งเพื่อนำสิ่งที่อยู่ในโพรงฟันซึ่งรวมถึงเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายแล้วออกมา แม้ว่าผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่มีสารหนูเป็นส่วนประกอบ (arsenic-containing dental products) จะถูกเพิกถอนไป แต่ในบางประเทศยังพบผลิตภัณฑ์ที่ถูกยกเลิกไปนั้นวางจำหน่ายอยู่

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการที่ดูแลผลิตภัณฑ์ด้านยาสำหรับมนุษย์ (Committee for Medicinal Products for Human Use; CHMP) ของ European Medicines Agency (EMA) ได้ทบทวนข้อมูลด้านประโยชน์และความเสี่ยงของ arsenic-containing dental pastes ที่มีใช้ในยุโรป ซึ่งมีตัวยาสำคัญ 3 ชนิด ได้แก่ ephedrine hydrochloride, lidocaine และ arsenic trioxide (arsenous anhydride) จากข้อมูลพบว่าผลิตภัณฑ์ที่มีสารหนูเป็นส่วนประกอบเหล่านั้นเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดความเป็นพิษต่อหน่วยพันธุกรรม (genotoxicity) ซึ่งเท่ากับว่าเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งด้วย นอกจากนี้บางรายอาจมีสารหนูเล็ดลอดออกมาทำให้เกิดการตายของเนื้อเยื่อบริเวณรอบฟันรวมถึงกระดูกด้วย (osteonecrosis) คณะกรรมการดังกล่าวมีความเห็นว่าการเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการใช้และการให้ข้อแนะนำเพิ่มเติมไม่อาจช่วยลดความเสี่ยงให้ลงมาสู่ระดับที่ยอมรับได้ จึงเสนอแนะให้เพิกถอนผลิตภัณฑ์เหล่านั้น



อ้างอิงจาก:

(1) Kennedy D, Just A. Old habits die hard: the continued use of arsenic and lead in dentistry. Newsletter for Dental Professional. Issue: July 2014. http://iaomt.org/dp/july-2014/; (2) European Medicines Agency recommends revoking authorisations of Caustinerf arsenical and Yranicid arsenical used in dental procedures. EMA Press release, 25 April 2014

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
arsenic dental pulp arsenic-containing dental product Committee for Medicinal Products for Human Use CHMP European Medicines Agency EMA ephedrine hydrochloride lidocaine arsenic trioxide arsenous anhydride genotoxicity osteonecrosis
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้