หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อินซูลิน (recombinant human insulin) ชนิดยาสูด

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน สิงหาคม ปี 2557 -- อ่านแล้ว 5,213 ครั้ง
 
อินซูลินเป็นยาประเภทฮอร์โมนจากตับอ่อน ใช้รักษาโรคเบาหวาน (diabetes mellitus) แบบให้ทดแทนในรายที่ขาดฮอร์โมนนี้หรือมีไม่เพียงพอ ในอดึตอินซูลินชนิดที่ใช้สูด (inhalable insulin) เคยผลิตออกจำหน่ายในช่วงปี 2006-2007 ต่อมาได้หยุดจำหน่ายด้วยเหตุผลด้านการตลาด หลังจากนั้นเรื่อยมาอินซูลินที่มีจำหน่ายจะเป็นชนิดฉีดเข้าใต้ผิวหนังหรือฉีดเข้าหลอดเลือดดำ จนกระทั่งในช่วงกลางปีนี้จึงมีอินซูลินในรูปแบบยาสูดออกวางจำหน่ายอีกครั้งหนึ่ง ตัวยาสำคัญเป็น recombinant human insulin ที่ออกฤทธิ์เร็ว (rapid-acting insulin) อยู่ในรูปยาผงสำหรับใช้สูดทางปาก (oral inhalation) เข้าสู่ทางเดินหายใจและดูดซึมผ่านปอด การผลิตในรูปแบบยาสูดเพื่อลดจำนวนการฉีดยาลง สูดยาเมื่อเริ่มรับประทานอาหารทุกมื้อ ด้วยเหตุที่ยานี้มีระยะเวลาการออกฤทธิ์สั้นผู้ป่วยโรคเบาหวาน type 1 จึงต้องได้รับ long-acting insulin ชนิดฉีดด้วย ไม่ใช้ยานี้ในการรักษาภาวะ diabetic ketoacidosis ได้มีการศึกษาทางคลินิกของยานี้นาน 24 สัปดาห์ในผู้ป่วยเบาหวานทั้ง type 1 และ type 2 โดยในโรคเบาหวาน type 1 เป็นการศึกษาแบบ open-label, active-controlled study ในผู้ป่วย 344 คน เปรียบเทียบกับ insulin aspart พบว่าอินซูลินชนิดยาสูดในผลลด HbA1c ได้ดี แม้ว่าจะลดได้ดีไม่เท่า insulin aspart ก็ตาม (แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ) ส่วนการศึกษาในโรคเบาหวาน type 2 เป็นแบบ double-blind, placebo-controlled study ในผู้ป่วย 353 คน โดยผู้ป่วยเหล่านี้ทุกรายได้รับยาลดน้ำตาลในเลือดชนิดรับประทานด้วย ผลการศึกษาพบว่าอินซูลินชนิดยาสูดในผลลด HbA1c ได้ดีกว่ายาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อาการไม่พึงประสงค์ที่พบ เช่น ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ไอ คอเจ็บ หลอดลมหดเกร็งเฉียบพลัน แพ้ยา ยานี้ไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ป่วยที่สูบบุหรี่หรือเพิ่งเลิกสูบได้ไม่นาน และห้ามใช้กับผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง เช่น โรคหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

อ้างอิงจาก:

(1) FDA approves Afrezza to treat diabetes (US FDA News Release: June 27, 2014). http://www.fda.gov/NewsEvents/Newsroom/PressAnnouncements/ucm403122.htm; (2) http://www.rxlist.com/afrezza-drug.htm

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
diabetes mellitus inhalable insulin recombinant human insulin rapid-acting insulin oral inhalation long-acting insulin diabetic ketoacidosis insulin aspart open-label active-controlled study HbA1c double-blind placebo-controlled study
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้