หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Apremilast…PDE4 inhibitor ตัวแรกสำหรับรักษาข้ออักเสบในโรคสะเก็ดเงิน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กันยายน ปี 2557 -- อ่านแล้ว 4,467 ครั้ง
 
Phosphodiesterase 4 (PDE4) เป็นเอนไซม์ที่อยู่ภายในเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ (inflammatory cells) หลายชนิด เช่น eosinophils, neutrophils, macrophages, T cells และ monocytes นอกจากนี้ยังพบในเซลล์กล้ามเนื้อเรียบ เซลล์บุหลอดเลือด และเซลล์คีราติโนไซต์ (keratinocytes) ของหนังกำพร้า เป็นเอนไซม์ที่ไปทำลาย cyclic adenosine monophosphate (cAMP) ซึ่งเป็น second messenger ที่มีบทบาทเกี่ยวกับ immune homeostasis การที่ PDE4 ไปทำลาย cAMP ทำให้เกิด immune cell activation และหลั่ง proinflammatory mediators หลายชนิด เช่น tumor necrosis factor (TNF)-alpha, interleukin (IL)-23, IL-17, IFN-gamma และลดการสร้าง anti-inflammatory mediators เช่น IL-10 ด้วยเหตุนี้ PDE4 จึงมีบทบาทในโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการอักเสบ เช่น โรคสะเก็ดเงิน (psoriasis), ข้ออักเสบในโรคสะเก็ดเงิน (psoriatic arthritis), โรคข้อสันหลังอักเสบยึดติด (ankylosing spondylitis) ยาที่ออกฤทธิ์ยับยั้ง PDE4 (PDE4 inhibitor) ชนิดแรกที่วางจำหน่ายคือ apremilast ยานี้ลดการสร้าง proinflammatory mediators ชนิดต่างๆ จึงมีบทบาทในการรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบเรื้อรัง เช่น ข้ออักเสบในโรคสะเก็ดเงิน และในอนาคตอาจมีบทบาทในการรักษาโรคข้ออักเสบชนิดอื่นด้วย ในการนำมาใช้รักษาข้ออักเสบในโรคสะเก็ดเงินนั้น apremilast ทำเป็นยาเม็ด ความแรง 10, 20 และ 30 มิลลิกรัม ขนาดที่แนะนำ คือในช่วง 5 วันแรกให้ค่อยๆ เพิ่มขนาดยา โดยวันแรกให้รับประทาน 10 มิลลิกรัมในตอนเช้าครั้งเดียว จากนั้นวันที่ 2 รับประทานครั้งละ 10 มิลลิกรัมในตอนเช้าและตอนเย็น วันที่ 3 รับประทาน 10 มิลลิกรัมในตอนเช้าและ 20 มิลลิกรัมในตอนเย็น วันที่ 4 รับประทานครั้งละ 20 มิลลิกรัมในตอนเช้าและตอนเย็น วันที่ 5 รับประทาน 20 มิลลิกรัมในตอนเช้าและ 30 มิลลิกรัมในตอนเย็น จากนั้นตั้งแต่วันที่ 6 เป็นต้นไปรับประทานครั้งละ 30 มิลลิกรัมในตอนเช้าและตอนเย็น อาการไม่พึงประสงค์ที่อาจพบ เช่น ท้องเดิน คลื่นไส้ ปวดศีรษะ ติดเชื้อในทางเดินหายใจส่วนบน

อ้างอิงจาก:

(1) Moustafa F, Feldman SR. A review of phosphodiesterase-inhibition and the potential role for phosphodiesterase 4-inhibitors in clinical dermatology. Dermatol Online J 2014;20(5):22608; (2) Ratner M. First PDE4 inhibitor for psoriasis hits the market but impact is uncertain. Nat Biotechnol 2014;32:505-7; (3) Apremilast. http://www.rxlist.com/otezla-drug/clinical-pharmacology.htm

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
apremilast PDE4 inhibitor phosphodiesterase 4 PDE4 inflammatory cell eosinophil neutrophil macrophage T cell monocyte keratinocyte cyclic adenosine monophosphate cAMP second messenger immune homeostasis immune cell activation proinfla
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้