หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลิตภัณฑ์ภายนอกที่ใช้รักษาสิว (topical acne products) ทำให้เกิดการแพ้ยาแบบรุนแรง

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน พฤศจิกายน ปี 2557 -- อ่านแล้ว 4,444 ครั้ง
 
เมื่อเร็วๆ นี้ มีข้อมูลจากองค์กรด้านอาหารและยา (FDA) ของประเทศสหรัฐอเมริกามีคำเตือนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ภายนอกที่ใช้รักษาสิว (topical acne products) ไม่ว่าจะเป็นเจล (gels) โลชัน (lotions) ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า (face washes) น้ำยาใส (solutions) แผ่นเช็ดทำความสะอาด (cleansing pads) โทนเนอร์ทำความสะอาดผิว (toners) ผลิตภัณฑ์ขัดหน้า (face scrubs) และผลิตภัณฑ์รูปแบบอื่นภายใต้ชื่อการค้าต่างๆ ที่มี benzoyl peroxide หรือ salicylic acid ผสมอยู่ (ในแต่ละตำรับมีสารอื่นอีกหลายอย่างและยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าแพ้สารใด) ว่าอาจทำให้เกิดการแพ้ยา (hypersensitivity; allergic reactions) แบบรุนแรงที่อาจเป็นอันตรายต่อชิวิต (life-threatening allergic reactions) แม้ว่าอุบัติการณ์จะอยู่ในระดับ “พบน้อย (rare)” ควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์และเอาใจใส่ต่ออาการแพ้ที่เกิดขึ้นซึ่งอาจรุนแรงจนต้องได้รับการรักษา อาการที่เกิดขึ้น เช่น จุกแน่นในคอ หายใจลำบาก รู้สึกเหมือนจะเป็นลม บวมที่ตา หน้า ริมฝีบากหรือลิ้น บริเวณที่ใช้ผลิตภัณฑ์เกิดตุ่มนูนหรือคัน อาการเหล่านี้อาจเกิดหลังจากเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์เพียงไม่กี่นาที หรือนานเป็นวันหรือนานกว่านั้น อาการที่เกิดนี้ต่างจากอาการระคายเคืองเฉพาะที่ (local skin irritation) ที่ระบุไว้ในเอกสารที่มากับผลิตภัณฑ์ เช่น ผิวแดง แสบร้อน แห้ง ลอก หรือบวมเล็กน้อย องค์กรด้านอาหารและยาดังกล่าวข้างต้นได้กระตุ้นให้บริษัทผู้ผลิตระบุคำแนะนำให้กับผู้ใช้ว่าในการใช้ผลิตภัณฑ์เป็นครั้งแรกให้ทาปริมาณน้อยๆ ตรงบริเวณที่ต้องการเพียงเล็กน้อย 1 หรือ 2 ตำแหน่ง เป็นเวลา 3 วัน หากไม่มีความผิดปกติเกิดขึ้นจึงจะสามารถใช้ผลิตภัณฑ์นั้นได้

อ้างอิงจาก:

(1) FDA Drug Safety Communication: FDA warns of rare but serious hypersensitivity reactions with certain over-thecounter topical acne products. http://www.fda.gov/Drugs/DrugSafety/ucm400923.htm; (2) Warning about rare, serious hypersensitivity to topical acne products. AAP News originally published online June 26, 2014. http://aapnews.aappublications.org/content/early/2014/06/26/aapnews.20140626-1

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
FDA topical acne product gel lotion face wash solution cleansing pad toner face scrub benzoyl peroxide salicylic acid hypersensitivity allergic reaction life-threatening rare skin irritation
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้