หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Testosterone…ความเสี่ยงที่มีต่อหัวใจและหลอดเลือด

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน ธันวาคม ปี 2557 -- อ่านแล้ว 11,710 ครั้ง
 
Testosterone เป็น steroid hormone ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม testosterone ส่วนใหญ่หลั่งจากอัณฑะ (ในผู้ชาย) และรังไข่ (ในผู้หญิง) แม้ว่าต่อมหมวกไตจะหลั่งฮอร์โมนี้ได้แต่มีปริมาณไม่มาก ฮอร์โมนนี้นอกจากจะมีฤทธิ์หลักที่เกี่ยวข้องกับการแสดงลักษณะของเพศชายแล้ว ยังมีฤทธิ์กระตุ้นการเจริญของเนื้อเยื่อได้ (anabolic activity) จึงจัด testosterone และแอนโดรเจน (androgens) อื่นๆ เป็น “anabolic steroids” ในทางยานำ testosterone มาใช้เป็นฮอร์โมนทดแทนในผู้ชายที่มีฮอร์โมนนี้ไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังใช้รักษาเด็กผู้ชายที่มีพัฒนาการของความเป็นเพศชายล่าช้า และใช้รักษามะเร็งเต้านมในผู้หญิง สำหรับผลิตภัณฑ์ testosterone ที่วางจำหน่ายมีหลายรูปแบบ เช่น ยาฉีด ยาเม็ด ยาแคปซูล ยาอมในกระพุ้งแก้ม ยาพ่นจมูก ยาที่ใช้ภายนอกในรูปแบบ เจล (topical gel) แผ่นติดผิวหนัง (transdermal patch) เป็นต้น

ความสนใจเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการใช้ testosterone ที่มีผลต่อหัวใจและหลอดเลือดเริ่มจริงจังภายหลังจากมีข้อมูลที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์เมื่อปลายปี 2013 ที่รายงานถึงการใช้ testosterone ในผู้ชายอายุ 60 ปี ซึ่งผู้ชายเหล่านั้นเป็นโรคของระบบหัวใจและหลอดเลือดอยู่ก่อนแล้ว ในรายงานสรุปว่าการใช้ testosterone มีความเสี่ยงต่อการเกิด stroke, heart attack และการตายเพิ่มขึ้น 30% นอกจากนี้ยังมีรายงานทำนองเดียวกันที่ระบุถึงการใช้ testosterone ในผู้ที่มีอายุมากกว่าหรือเท่ากับ 65 ปีและผู้ที่อายุน้อยกว่า 65 ปีที่มีโรคหัวใจอยู่ก่อนแล้ว พบความเสี่ยงต่อการเกิด heart attack เพิ่ม 2-3 เท่าในช่วง 90 วันนับจากเริ่มใช้ยา ส่วนกลุ่มผู้ที่อายุน้อยกว่า 65 ปีที่ไม่มีโรคหัวใจอยู่ก่อนพบว่าความเสี่ยงไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด องค์กรที่ดูแลด้านความปลอดภัยในการใช้ยาในหลายประเทศได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้และบางประเทศอยู่ระหว่างทบทวนข้อมูลด้านความปลอดภัยในการใช้ยาดังกล่าว ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ องค์กร Health Canada ได้เสร็จสิ้นการทบทวนด้านความปลอดภัยในการใช้ testosterone ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อทดแทนฮอร์โมนในร่างกาย (testosterone replacement products) พบว่ายาอาจทำให้เกิดผลเสียต่อหัวใจและหลอดเลือดที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ องค์กรดังกล่าวได้เตือนความจำบุคลากรทางการแพทย์ว่าควรใช้ผลิตภัณฑ์ testosterone เฉพาะเพื่อรักษาภาวะที่มี testosterone ต่ำในผู้ชายที่ผ่านการยืนยันด้วยผลทางห้องปฏิบัติการแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ผู้ป่วยควรได้รับการประเมินถึงความเสี่ยงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดอย่างใกล้ชิดทั้งก่อนและหลังได้รับยา

อ้างอิงจาก:

(1) FDA evaluating risk of stroke, heart attack and death with FDA-approved testosterone products. http://www.fda.gov/Drugs/DrugSafety/ucm383904.htm; (2) Kuehn BM. Cardiovascular risks of testosterone. JAMA 2014;311(12):1192. doi:10.1001/jama.2014.2602; (3) Information Update - Possible cardiovascular problems associated with testosterone products. http://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2014/40587a-eng.php

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
testosterone steroid hormone anabolic activity androgen anabolic steroid topical gel transdermal patch stroke heart attack Health Canada testosterone replacement product
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้