หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Basiliximab ใช้กับการปลูกถ่ายไตเท่านั้น ไม่ยืนยันประสิทธิผลกรณีปลูกถ่ายอวัยวะอื่น

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน มกราคม ปี 2558 -- อ่านแล้ว 10,058 ครั้ง
 
Basiliximab เป็น chimeric (mouse-human) monoclonal antibody ผลิตโดยวิธี recombinant DNA technology มีน้ำหนักโมเลกุล 144 กิโลดาลตัน ออกฤทธิ์จับกับ alpha-chain ของ interleukin-2 receptor (IL-2Rα หรือ CD25 antigen) บนผิว T-lymphocytes ที่ถูกปลุกฤทธิ์ (activated T-lymphocytes) ทำให้ IL-2 ไม่สามารถจับกับตัวรับดังกล่าวจึงไม่อาจส่งสัญญาณกระตุ้น T cells นั้น ทำให้ไม่เกิดการเพิ่มจำนวนของ T cells และไม่เกิดการปลุกฤทธิ์ B cells ซึ่ง B cells มีบทบาทในการสร้างแอนติบอดีต่อเนื้อเยื่อที่ปลูกถ่ายและกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อต้านเนื้อเยื่อนั้น

Basiliximab เป็นยากดภูมิคุ้มกันของร่างกาย (immunosuppressive agent) ผลิตออกจำหน่ายมานานแล้วในข้อบ่งใช้สำหรับป้องกันปฏิกิริยาปฏิเสธเนื้อเยื่อแบบเฉียบพลันกรณีปลูกถ่ายไต (renal transplantation; kidney transplantation) โดยใช้ร่วมกับ cyclosporine และ corticosteroid จากข้อมูลที่ผ่านมาได้มีการใช้ basiliximab นอกเหนือจากที่ระบุในข้อบ่งใช้ (off-label use) รวมถึงการให้กับผู้ป่วยที่ปลูกถ่ายหัวใจ (heart transplantation) เพื่อป้องกันปฏิกิริยาปฏิเสธเนื้อเยื่อ เกี่ยวกับเรื่องนี้องค์กร European Medicines Agency (EMA) และองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้องได้ทบทวนข้อมูลด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยของ basiliximab ในกรณีการปลูกถ่ายหัวใจ พบข้อมูลว่าในประเทศสวีเดนมีผู้ป่วย 3 รายที่ปลูกถ่ายหัวใจและได้รับยานี้เกิดเสียชีวิตโดยไม่ทราบเหตุ ผู้ป่วยเหล่านั้นมีอาการและอาการแสดงของ thromboembolic events และความผิดปกติของหัวใจ ด้วยเหตุนี้จึงไม่ยืนยันในประสิทธิผลและความปลอดภัยของยานี้ในผู้ที่รับการปลูกถ่ายหัวใจ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทผู้ผลิตที่ยังไม่แนะนำให้ใช้ยานี้ในกรณีของการปลูกถ่ายหัวใจและรวมถึงการปลูกถ่ายอวัยวะอื่นด้วย

อ้างอิงจาก

(1) Basiliximab. http://www.rxlist.com/simulect-drug.htm; (2) Basiliximab indicated for renal transplantation only; efficacy and safety not shown in heart transplantation. Drug Safety Update October 2014 vol 8, issue 3: S1. http://www.mhra.gov.uk/Safetyinformation/DrugSafetyUpdate/con465961.pdf; (3) Simulect® (basiliximab): warning against off-label use in cardiac transplantation. Novartis Pharmaceuticals UK Ltd. September 8th, 2014

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
basiliximab chimeric monoclonal antibody mouse-human recombinant DNA technology alpha-chain interleukin-2 receptor IL-2 IL-2Rα CD25 antigen T-lymphocyte activated T-lymphocyte T cell B cell immunosuppressive agent renal transplanta
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้