หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Naloxegol...peripherally-acting mu-opioid receptor antagonist ใช้บรรเทาอาการท้องผูกที่เกิดจากยาโอปิออยด์

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558 -- อ่านแล้ว 3,824 ครั้ง
 
การใช้ยาพวกโอปิออยด์ (opioids) เป็นเวลานานเพื่อบรรเทาอาการปวดเรื้อรังก่อให้เกิดปัญหาเรื่องท้องผูก (opioid-induced constipation) ยาที่ให้ผลในการรักษาอาการท้องผูกดังกล่าวได้ดีกว่ายาหลอกมีเพียงไม่กี่ชนิดและการใช้ยาเหล่านั้นมีข้อจำกัดเรื่องอาการข้างเคียง สำหรับยา naloxegol นี้เป็น PEGylated derivative ของ naloxone ในขนาดที่แนะนำให้ใช้นั้นยาออกฤทธิ์เป็น opioid antagonist ที่ mu-opioid receptor นอกระบบประสาทส่วนกลาง (peripherally-acting mu-opioid receptor antagonist) โดยไม่รบกวนฤทธิ์ระงับปวดของโอปิออยด์ที่ระบบประสาทส่วนกลาง

ยา naloxegol ที่วางจำหน่ายทำเป็นยาเม็ด มีข้อบ่งใช้ในผู้ใหญ่สำหรับบรรเทาอาการท้องผูกที่เกิดจากการใช้ยาพวกโอปิออยด์เพื่อบรรเทาอาการปวดเรื้อรังที่ไม่ใช่ปวดจากมะเร็ง (chronic non-cancer pain) ตัวยาอยู่ในรูป naloxegol oxalate ขนาดความแรงเทียบเท่า naloxegol 12.5 และ 25 มิลลิกรัม รับประทานครั้งละ 25 มิลลิกรัม วันละ 1 ครั้ง ขณะท้องว่าง (คือไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมงก่อนอาหารมื้อแรก หรือ 2 ชั่วโมงหลังอาหาร) ในรายที่ทนต่อยาขนาดดังกล่าวไม่ได้ ให้รับประทานครั้งละ 12.5 มิลลิกรัม วันละ 1 ครั้ง ยานี้ได้รับอนุมัติในข้อบ่งใช้ข้างต้นเนื่องจากมีการศึกษาทางคลินิกสนับสนุนจำนวน 2 การศึกษา ซึ่งเป็น randomized, double blind, placebo controlled trials ที่มีผู้ป่วยเข้าร่วมในการศึกษารวมทั้งสิ้น 1,352 คน ผู้ป่วยเหล่านี้มีอาการท้องผูกจากการใช้ยาพวกโอปิออยด์เพื่อบรรเทาอาการปวดเรื้อรังที่ไม่ใช่ปวดจากมะเร็ง ขนาดยาโอปิออยด์ที่ใช้เทียบเท่ามอร์ฟีน (morphine) ในขนาดยาต่อวันอยู่ในช่วง 30-1,000 มิลลิกรัม และใช้มาแล้วไม่น้อยกว่า 4 สัปดาห์ ขนาดยา naloxegol ที่ใช้ในการศึกษา คือ 12.5 หรือ 25 มิลลิกรัม รับประทานวันละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่ายาขนาด 25 มิลลิกรัม ให้ผลการรักษาแตกต่างจากยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทั้งสองการศึกษา แต่ขนาด 12.5 มิลลิกรัม ให้ผลการรักษาแตกต่างจากยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเพียงการศึกษาเดียว (จากสองการศึกษา) ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่พบ เช่น ปวดท้อง ท้องเดิน คลื่นไส้ ท้องอืด ปวดศีรษะ

อ้างอิงจาก

(1) Naloxegol. http://www.rxlist.com/movantik-drug.htm; (2) Leonard J, Baker DE. Naloxegol: treatment for opioid-induced constipation in chronic non-cancer pain. Ann Pharmacother 2015;49:360-5; (3) Corsetti M, Tack J. Naloxegol, a new drug for the treatment of opioid-induced constipation. Expert Opin Pharmacother 2015;16:399-406.

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
opioid opioid-induced constipation constipation naloxegol PEGylated derivative naloxone opioid antagonist mu-opioid receptor peripherally-acting mu-opioid receptor antagonist chronic non-cancer pain randomized double blind placebo control
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้