หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Perindopril/Amlodipine...ยาสูตรผสมตำรับใหม่

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤษภาคม ปี 2558 -- อ่านแล้ว 20,627 ครั้ง
 
โรคความดันโลหิตสูงที่ควบคุมไม่ได้เป็นอันตรายอย่างมาก ทำให้อวัยวะของร่างกายเสียหายและเสี่ยงต่อการเกิด cardiovascular events ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงจึงจำเป็นต้องได้รับการรักษา อย่างไรก็ตามมีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่ความดันโลหิตยังคงสูงอยู่แม้จะใช้ยาลดความดันโลหิต อาจเป็นเพราะยาให้ประสิทธิผลไม่เพียงพอหรือเกิดจากผู้ป่วยปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง ทำให้ต้องเพิ่มยาลดความดันโลหิด โดยอาจเพิ่มขนาดยาเดิมหรือเพิ่มยาชนิดอื่น ในกรณีที่เพิ่มยาชนิดอื่นจะทำให้ผู้ป่วยต้องใช้ยาหลายชนิดร่วมกัน ไม่ได้รับความสะดวกและอาจสับสน การใช้ยาสูตรผสมที่มียาลดความดันโลหิต 2 หรือ 3 ชนิดในเม็ดเดียวกัน (single-pill combination) นอกจากจะเพิ่มความสะดวกแล้วยังลดความสับสนในการรับประทานยา แต่การใช้ยาสูตรผสมอาจทำให้ขาดความยืดหยุ่นในการปรับขนาดยาแต่ละชนิด

ยาลดความดันโลหิตสูตรผสมมีใช้มาตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1960 ปัจจุบันมียาสูตรผสมออกวางจำหน่ายแล้วหลายตำรับ ตำรับที่มียา 2 ชนิด เช่น ACE inhibitor/calcium channel blocker (CCB), ACE inhibitor/diuretic, angiotensin II receptor antagonist (หรือ angiotensin receptor blocker; ARB)/CCB, ARB/diuretic, antiadrenergic agent (central)/diuretic, antiadrenergic agent (peripheral)/diuretic, beta-blocker/diuretic, beta-blocker/CCB, potassium sparing diuretic/thiazide, renin inhibitor/diuretic, renin inhibitor/CCB ส่วนตำรับที่มียา 3 ชนิด เช่น ACE inhibitor/CCB/diuretic, ARB/CCB/diuretic, renin inhibitor/CCB/diuretic ซึ่ง CCB ในตำรับยาสูตรผสมเหล่านี้มักเป็น amlodipine ส่วน diuretic มักเป็น hydrochlorothiazide (HCTZ)

สำหรับยาสูตรผสม perindopril/amlodipine (ACE inhibitor/CCB) มีวางจำหน่ายมาระยะหนึ่งแล้ว เป็นยาเม็ดที่มียาทั้งสองนี้ 2 ความแรง คือ 5 และ 10 มิลลิกรัม ในส่วนผสมดังนี้ 5/5 มิลลิกรัม, 5/10 มิลลิกรัม, 10/5 มิลลิกรัม และ 10/10 มิลลิกรัม ซึ่ง perindopril เป็น ACE inhibitor ที่ออกฤทธิ์ยาว ยานี้ในรูป perindopril arginine หรือ perindopril erbumine ถือว่ามี therapeutically equivalent สามารถใช้แทนกันได้โดยผลในทางคลินิกไม่ต่างกัน แต่ขนาดยาจะไม่เท่ากันเนื่องจากยามีน้ำหนักโมเลกุลไม่เท่ากัน ส่วน amlodipine เป็น CCB ในกลุ่ม dihydropyridines เมื่อเร็วๆ นี้ มียาสูตรผสม perindopril arginine/amlodipine besylate ในรูปยาเม็ดที่มีความแรงใหม่ออกวางจำหน่าย คือ 3.5/2.5 มิลลิกรัม, 7/5 มิลลิกรัม และ 14/10 มิลลิกรัม ซึ่งจากผลการศึกษาทางคลินิกพบว่าหลังให้การรักษานาน 6 และ 8 สัปดาห์ (ต่างการศึกษา) ยาสูตรผสมให้ประสิทธิผลในการลดความดันโลหิตได้ดีกว่าการให้ยาแต่ละชนิดแยกกัน ยานี้แนะนำให้เริ่มรับประทานในขนาด 3.5/2.5 มิลลิกรัม วันละ 1 ครั้ง หากควบคุมความดันโลหิตได้ไม่ดี ค่อยๆ เพิ่มขนาดยาได้ ทุก 1-2 สัปดาห์ ขนาดสูงสุดคือ 14/10 มิลลิกรัม วันละ 1 ครั้ง

อ้างอิงจาก

(1) Burnier M. Antihypertensive combination treatment: state of the art. Curr Hypertens Rep 2015;17(7):562. doi: 10.1007/s11906-015-0562-0; (2) Laurent S, Parati G, Chazova I, Sirenko Y, Erglis A, Laucevicius A, Farsang C. Randomized evaluation of a novel, fixed-dose combination of perindopril 3.5 mg/amlodipine 2.5 mg as a first-step treatment in hypertension. J Hypertens 2015;33(3):653-61; (3) Prestalia (Perindopril Arginine and Amlodipine). www.rxlist.com/prestalia-drug.htm.

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
cardiovascular event single-pill combination ACE inhibitor calcium channel blocker CCB diuretic angiotensin II receptor antagonist angiotensin receptor blocker ARB antiadrenergic agent beta-blocker potassium sparing diuretic thiazide ren
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้