หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Isavuconazonium sulfate (isavuconazole)…ยาต้านเชื้อราตำรับใหม่

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มิถุนายน ปี 2558 -- อ่านแล้ว 7,551 ครั้ง
 

Isavuconazonium เป็น prodrug ของ isavuconazole เป็นยาต้านเชื้อรากลุ่ม triazoles โดยเป็นอนุพันธ์ 1,2,4-triazole (ดูรูป) เช่นเดียวกับยา fluconazole, itraconazole, posaconazole, voriconazole เป็นต้น isavuconazole มีกลไกการออกฤทธิ์เหมือนกับยาอื่นในกลุ่ม triazoles คือรบกวนการสร้างเซลล์เมมเบรนของเชื้อราในขั้นตอนที่สร้าง ergosterol โดยการยับยั้งเอนไซม์ lanosterol 14alpha-demethylase ที่ทำหน้าที่เปลี่ยน lanosterol ไปเป็น ergosterol ด้วยกระบวนการ demethylation

Isavuconazonium ในรูปเกลือ sulfate ออกวางจำหน่ายในรูปแบบยาฉีด สำหรับหยดเข้าหลอดเลือดดำ (intravenous infusion) มีตัวยา isavuconazonium sulfate บรรจุขวด (vial) ละ 372 มิลลิกรัม (เทียบเท่า isavuconazole 200 มิลลิกรัม) และรูปแบบยาแคปซูลสำหรับรับประทาน มีตัวยา isavuconazonium sulfate แคปซูลละ 186 มิลลิกรัม (เทียบเท่า isavuconazole 100 มิลลิกรัม) มีข้อบ่งใช้สำหรับรักษาโรคติดเชื้อราชนิด invasive aspergillosis และ invasive mucormycosis ในผู้ที่อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งการติดเชื้อราดังกล่าวเกิดได้มากขึ้นในผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องและผู้ป่วยด้วยโรคบางอย่าง เช่น โรคเบาหวาน โรคปอด ขนาดที่แนะนำคือเริ่มให้แบบ loading dose ในขนาด 372 มิลลิกรัม (กรณีหยดเข้าหลอดเลือดดำใช้ครั้งละ 1 vial หรือกรณีรับประทานใช้ครั้งละ 2 แคปซูล) ทุก 8 ชั่วโมง ใน 48 ชั่วโมงแรก (รวมให้ยาทั้งหมด 6 ครั้ง) จากนั้นให้แบบ maintenance dose ในขนาด 372 มิลลิกรัม วันละ 1 ครั้ง โดยเริ่มให้ครั้งแรกห่างจากการให้ยาครั้งสุดท้ายของ loading dose ราว 12-24 ชั่วโมง ในการหยดเข้าหลอดเลือดดำให้เจือจางในสารละลายที่เหมาะสมปริมาตร 250 มิลลิลิตร ใช้เวลาให้ยานานไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง กรณียาแคปซูลอาจรับประทานพร้อมหรือไม่พร้อมกับอาหารก็ได้ ขนาดยาที่ใช้หยดเข้าหลอดเลือดดำจะใช้เท่ากันกับยาแคปซูล จึงสามารถเปลี่ยนวิถีทางที่ให้ยาได้โดยไม่ต้องปรับขนาดยา

การที่ยานี้ได้รับอนุมัติในข้อบ่งใช้ข้างต้นเนื่องจากมีการศึกษาทางคลินิกสนับสนุน กล่าวคือกรณีที่ใช้รักษา invasive aspergillus มีการศึกษาชื่อ “Trial 1” เป็น randomized, double-blind, non-inferiority active controlled trial เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยเทียบกับ voriconazole ระยะเวลาที่ใช้ยาเฉลี่ย (mean treatment duration) 47 วัน ส่วนกรณี invasive mucormycosis มีการศึกษาที่เป็นแบบ open-label non-comparative trial (เทียบกับการไม่ใช้ยา) เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยในผู้ป่วย mucormycosis จำนวนไม่มากนัก (37 คน) ระยะเวลาที่ใช้ยาขึ้นกับกลุ่มผู้ป่วย กลุ่มที่ใช้ยานานที่สุดมีค่ากลาง (median treatment duration) ที่ 102 วัน ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ของ isavuconazonium sulfate ที่พบ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูกหรือท้องเดิน ปวดศีรษะ ไอ แขนขาบวม (peripheral edema) ปวดหลัง ภาวะโปแตสเซียมในเลือดต่ำ

อ้างอิงจาก

(1) FDA (US) approves new antifungal drug Cresemba, FDA News Release. http://www.fda.gov/NewsEvents/Newsroom/PressAnnouncements/ucm437106.htm; (2) Isavuconazonium sulfate. http://www.rxlist.com/cresemba-drug.htm; (3) McCormack PL. Isavuconazonium: first global approval. Drugs 2015;75:817-22; (4) Seyedmousavi S, Verweij PE, Mouton JW. Isavuconazole, a broad-spectrum triazole for the treatment of systemic fungal diseases. Expert Rev Anti Infect Ther 2015;13:9-27.

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
isavuconazonium prodrug isavuconazole triazole 1 2 4-triazole fluconazole itraconazole posaconazole voriconazole ergosterol lanosterol 14-demethylase lanosterol ergosterol demethylation isavuconazonium sulfate intravenous infus
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้