หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Quinine...เตือนอีกถึงความเสี่ยงต่อหัวใจ (QT prolongation) และปฏิกิริยาระหว่างยา

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน มกราคม ปี 2561 -- อ่านแล้ว 10,542 ครั้ง
 

Quinine เป็นยาต้านมาลาเรีย อยู่ในกลุ่ม methanolquinoline antimalarials นอกจากใช้รักษาโรคมาลาเรียแล้ว ในบางประเทศยังนำมาใช้รักษาโรคหรือความผิดปกติอย่างอื่นรวมถึงอาการตะคริวขาที่เกิดตอนกลางคืน (nocturnal leg cramps) และข้ออักเสบ เป็นที่ทราบกันแล้วว่ายานี้อาจทำให้คลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติโดยมีช่วง QT ยาวขึ้น (QT prolongation) ซึ่งผลที่เกิดขึ้นมากน้อยเพียงใดขึ้นกับขนาดยา จึงควรเพิ่มความระมัดระวังเมื่อต้องให้ quinine แก่ผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิด QT prolongation อยู่ก่อน เช่น โรคหัวใจ ภาวะ atrioventricular block เกลือแร่ในร่างกายไม่สมดุล หรือได้รับยาที่มีความเสี่ยงต่อการเกิด QT prolongation ร่วมด้วย เช่น anti-arrhythmic drugs, ยาบางชนิดในกลุ่ม macrolides, quinolones, antipsychotics, antidepressants (ดูตาราง) นอกจากนี้การที่ quinine ถูกเปลี่ยนสภาพส่วนใหญ่โดย CYP3A4 ซึ่งเอนไซม์นี้ใช้ในการเปลี่ยนสภาพยาหลายอย่างจึงต้องระวังเรื่องปฏิกิริยากับยาอื่นด้วย

ปัจจุบันมีการใช้ quinine น้อยลง เมื่อต้องนำมาใช้อาจลืมนึกถึงผลไม่พึงประสงค์ของยานี้โดยเฉพาะเรื่องความเสี่ยงต่อการเกิด QT prolongation และการเกิดปฏิกิริยากับยาอื่น เมื่อไม่นานมานี้สหภาพยุโรปได้มีการทบทวนข้อมูลด้านประโยชน์และความปลอดภัยของ quinine นอกจากพบความเสี่ยงต่อหัวใจดังกล่าวแล้ว ยังพบการศึกษาด้านเภสัชจลนศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่า quinine เมื่อให้ร่วมกับ phenobarbital หรือ carbamazepine จะเพิ่มระดับยาต้านชักในเลือดจนอาจทำให้เกิดอาการพิษ ผลจากการทบทวนข้อมูลทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเอกสารที่เป็นข้อมูลผลิตภัณฑ์ทุกตำรับที่มี quinine ผสมอยู่โดยจะต้องระบุคำเตือนถึงความเสี่ยงต่อการเกิด QT prolongation โดยผลที่เกิดขึ้นมากน้อยเพียงใดขึ้นกับขนาดยา ส่วนในสหราชอาณาจักรได้มีการให้ข้อมูลและข้อแนะนำแก่บุคลากรทางการแพทย์เพื่อเตือนอีกครั้งถึงความเสี่ยงจากการใช้ quinine ที่มีต่อหัวใจ (QT prolongation) และปฏิกิริยาระหว่างยาเมื่อใช้ร่วมกับยาอื่นไม่ว่าจะเป็นยาที่มีความเสี่ยงต่อการทำให้เกิด QT prolongation หรือยาที่ถูกเปลี่ยนสภาพโดย CYP3A4 โดยในกรณีหลังนี้มีข้อแนะนำให้ตรวจสอบรายชื่อยาที่อาจเกิดปฏิกิริยากับ quinine ในเอกสารที่เป็นข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนสั่งใช้ยา

อ้างอิงจาก:

(1) Quinine: reminder of dose-dependent QT-prolonging effects; updated medicine interactions. Drug Safety Update volume 11, issue 4; November 2017: 2; (2) QT interval and drug therapy, clinical review from Drug and Therapeutics Bulletin. BMJ 2016;353:i2732 doi: 10.1136/bmj.i2732

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
quinine ยาต้านมาลาเรีย methanolquinoline antimalarials อาการตะคริวขาที่เกิดตอนกลางคืน nocturnal leg cramp QT prolongation atrioventricular block เกลือแร่ในร่างกายไม่สมดุล anti-arrhythmic drug macrolides quinolones antipsychotics antidepr
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้