หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลิตภัณฑ์กำจัดเหา...ระวังอันตรายจากการติดไฟ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน มีนาคม ปี 2561 -- อ่านแล้ว 2,163 ครั้ง
 
ผลิตภัณฑ์กำจัดเหามีหลายชนิดและมีหลายรูปแบบ เช่น แชมพู โลชัน ยาน้ำใส สเปรย์ ผลิตภัณฑ์บางชนิดมีสารที่ติดไฟง่ายผสมอยู่ จึงอาจเป็นอันตรายหากผู้ใช้อยู่ใกล้ไฟ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ต้องทาผมทิ้งไว้ เมื่อเร็วๆ นี้ ในสหราชอาณาจักรได้มีรายงานถึงข้อมูลที่เกิดขึ้นภายในประเทศเกี่ยวกับการเกิดแผลไฟไหม้อย่างรุนแรงในผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเหาแล้วเกิดการติดไฟขึ้นที่ผมและศีรษะ ซึ่งเกิดในช่วงตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006 ถึง 2017 รวมทั้งสิ้นจำนวน 10 ราย โดย 8 รายเกิดจากการใช้ Hedrin 4% cutaneous solution (ตัวยาสำคัญคือ dimeticone หรือ polydimethylsiloxane ซึ่งเป็นสารประเภทซิลิโคนและไม่ติดไฟ มีในปริมาณ 4% ผสมกับ cyclomethicone ซึ่งเป็นของเหลวระเหยได้และติดไฟง่าย มีในปริมาณ 96%) ต้นเหตุมาจากเปลวไฟบนที่จุดบุหรี่หรือเปลวไฟบนบุหรี่ 4 ราย บุหรี่ที่ติดไฟแล้ว 1 ราย เปลวไฟเทียนไข 1 ราย เปลวไฟขณะปรับแก๊ส 2 ราย ส่วนอีก 2 รายเกิดจากผลิตภัณฑ์กำจัดเหาชนิดอื่น โดยรายหนึ่งเกิดขึ้นกับตนเองขณะสูบบุหรี่ในช่วงที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเหา ส่วนอีกรายหนึ่งเป็นเด็กเกิดจากการสัมผัสเปลวไฟที่ไม่มีสิ่งปิดกั้น ทั้งหมดนี้มีแผลไฟไหม้รุนแรง ด้วยเหตุนี้เภสัชกรควรเตือนผู้ที่จะใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเหาชนิดมีสารที่ติดไฟง่ายผสมอยู่ หรือเตือนผู้ให้การดูแลผู้ที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เช่น ผู้ปกครอง พี่เลี้ยงเด็ก ให้ทราบถึงความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากการเกิดไฟใหม้ผมและศีรษะ โดยให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้แหล่งที่มีการจุดไม้ขีด การจุดไฟแช็ก การสูบบุหรี่ หรือแหล่งเปลวไฟอื่นๆ ตลอดจนการใช้อุปกรณ์เป่าผม (hair dryer) และให้อ่านเอกสารที่เป็นข้อมูลผลิตภัณฑ์อย่างละเอียดเพื่อการปฏิบัติที่ถูกต้อง

อ้างอิงจาก

(1) Head lice eradication products: risk of serious burns if treated hair is exposed to open flames or other sources of ignition, eg, cigarettes. Drug Safety Update volume 11 issue 8; March 2018:3; (2) Goldstein AO, Goldstein BG. Patient education: head lice (beyond the basics). https://www.uptodate.com/contents/head-lice-beyond-the-basics; (3) Hedrin 4% cutaneous solution - summary of product characteristics. https://www.medicines.org.uk/emc/product/4860

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
ผลิตภัณฑ์กำจัดเหา แผลไฟไหม้รุนแรง Hedrin 4% cutaneous solution dimeticone cyclomethicone
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้