หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Diphenhydramine…อันตรายร้ายแรงต่อหัวใจ ชัก โคม่า หรือเสียชีวิต หากใช้ยาขนาดสูง

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน ตุลาคม ปี 2563 -- อ่านแล้ว 6,052 ครั้ง
 
Diphenhydramine เป็น histamine H1 antagonist รุ่นแรก ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์หลายอย่าง เช่น ป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียน รักษาอาการของโรคภูมิแพ้ต่าง ๆ รักษาอาการคัน ช่วยให้นอนหลับ เป็นยาที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยเมื่อใช้ตามข้อแนะนำ มีใช้ทั้งตำรับยาเดี่ยวและยาสูตรผสมที่ร่วมกับยาลดไข้และยาบรรเทาอาการคัดจมูก รูปแบบยามีทั้งชนิดใช้ภายนอก ชนิดรับประทานและชนิดฉีด ความเป็นพิษจากการใช้ยาเกินขนาดพบได้ไม่น้อยโดยเฉพาะรูปแบบยารับประทาน ความผิดปกติเกิดขึ้นได้หลายอย่าง เช่น ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะร้ายแรง กระวนกระวายไม่เป็นสุข สับสน ประสาทหลอน บางรายอาจเกิดรุนแรงถึงขั้นเพ้อ โรคจิต ชัก โคม่า หัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิต ความเป็นพิษจากยาอาจเกิดโดยอุบัติเหตุ หรือตั้งใจทำร้ายตัวเอง หรือฆ่าตัวตาย บางการศึกษาระบุว่าเป็นหนึ่งในยาลำดับต้น ๆ ที่พบความเป็นพิษจากการใช้เกินขนาด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ในประเทศสหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยด้วยอาการพิษจากการได้รับ diphenhydramine เกินขนาดขั้นรุนแรงจนใกล้เสียชีวิต เนื่องจากมีการท้าทายการกินยาเพื่อให้เกิดภาวะประสาทหลอนในหมู่วัยรุ่น โดยโพสต์เป็นคลิปวิดีโอ “Benadryl Challenge” เกี่ยวกับเรื่องนี้ US FDA ได้ขอให้ลบคลิปดังกล่าวออกไป พร้อมทั้งเตือนประชาชนให้ทราบถึงอันตรายของการใช้ diphenhydramine เกินขนาด ซึ่งอาจเกิดอันตรายขั้นรุนแรงต่อหัวใจ ชัก โคม่า หรือเสียชีวิต อีกทั้งเตือนไปยังผู้ปกครองเด็กให้เพิ่มความระมัดระวัง โดยเก็บ diphenhydramine ให้พ้นมือเด็กและเก็บไว้ในกล่องหรือตู้ที่ใส่กูญแจอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กแอบหยิบไปบริโภค หรือวัยรุ่นแอบนำไปใช้ในทางที่ผิด พร้อมทั้งแนะนำให้ศึกษารายละเอียดในเอกสารที่เป็นข้อมูลผลิตภัณฑ์ยาให้เข้าใจเพื่อการปฏิบัติที่ถูกต้อง ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ควรเพิ่มความเอาใจใส่ต่อผู้ป่วยที่มาด้วยอาการพิษจากยาเกินขนาดโดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น ว่าอาจเกิดจาก diphenhydramine เกินขนาดได้เหมือนกับกรณี “Benadryl Challenge”

อ้างอิงจาก:

(1) Huynh DA, Abbas M, Dabaja A. Diphenhydramine toxicity, updated May 22, 2020.. In: StatPearls. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK557578/; (2) USFDA. FDA warns about serious problems with high doses of the allergy medicine diphenhydramine (Benadryl). 09-24-2020 FDA Drug Safety Communication. https://www.fda.gov/drugs/drug-safety-and-availability/fda-warns-about-serious-problems-high-doses-allergy-medicine-diphenhydramine-benadryl
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้