หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

น้ำมันกัญชาช่วยรักษาอาการกล้ามเนื้อกระตุกและเปล่งเสียงที่ไม่มีความหมายในภาวะ Tourette syndrome

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ตุลาคม ปี 2566 -- อ่านแล้ว 1,420 ครั้ง
 
ภาวะ Tourette syndrome เกิดจากความบกพร่องของระบบประสาทจากการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างและหน้าที่ภายในสมอง ทำให้มีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ เช่น กล้ามเนื้อกระตุก (motor tic) และเปล่งเสียงที่ไม่มีความหมาย (vocal tic) อย่างต่อเนื่อง โดยไม่สามารถควบคุมได้หรือควบคุมได้ช้าลงจากปกติ โดย 2021 European clinical guidelines for Tourette syndrome and other tic disorders แนะนำให้เริ่มการรักษาด้วยการให้สุขภาพจิตศึกษา (psychoeducation) ตามด้วยการพฤติกรรมบำบัด (behavior therapy) และการใช้ยา เช่น ยากลุ่ม antipsychotic agent หากการรักษาดังกล่าวไม่ได้ผล แนะนำให้ใช้การรักษาทางเลือกด้วยกัญชา (cannabis-based medicine)

กัญชามีส่วนประกอบหลัก ได้แก่ tetrahydrocannabinol (THC) และ cannabidiol (CBD) ซึ่งเป็นสารในกลุ่ม cannabinoids ที่สามารถกระตุ้น endocannabinoid system ซึ่งอยู่ในระบบประสาทส่วนกลางโดยจับกับ cannabinoid receptors type 1 ซึ่งพบมากในส่วน basal ganglia และมีบทบาทสำคัญในการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย ทั้งนี้ข้อมูลที่สนับสนุนว่า cannabinoids ลดความรุนแรงของอาการนี้ได้มาจากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน NEJM Evidence เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ซึ่งพบว่าสาร THC และ CBD ในน้ำมันกัญชาสามารถช่วยลดอาการกล้ามเนื้อกระตุกและเปล่งเสียงโดยที่ไม่มีความหมาย การศึกษานี้เป็นแบบสุ่มชนิดปกปิดสองด้าน มีกลุ่มควบคุมและสลับกลุ่มในผู้ใหญ่จำนวน 22 คน อายุเฉลี่ย 31 ปี ที่มีภาวะ Tourette syndrome ชนิดรุนแรง โดยเริ่มต้นผู้ป่วยได้รับน้ำมันกัญชา 1 ml (5 mg/ml THC และ 5 mg/ml CBD) โดยเพิ่มขึ้น 1 ml ทุกสัปดาห์จนถึง 4 ml ติดตามผลเป็นระยะ 6 สัปดาห์ เปรียบเทียบกับ placebo พบว่าอาการกล้ามเนื้อกระตุกและเปล่งเสียงโดยที่ไม่มีความหมายในกลุ่มที่ได้รับน้ำมันกัญชาน้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับ placebo อย่างมีนัยสำคัญ (P = 0.008) ดังนั้นน้ำมันกัญชาจึงเป็นอีกทางเลือกในการลดอาการเหล่านี้ในผู้ป่วยที่มีภาวะ Tourette syndrome ชนิดรุนแรงที่รักษาด้วยวิธีอื่น ๆ แล้วไม่ได้ผล

เอกสารอ้างอิง

1. Mosley PE, Webb L, Suraev A, et al. Tetrahydrocannabinol and cannabidiol in Tourette syndrome. NEJM Evidence. 2023; 10.1056/EVIDoa2300012.

2. Müller-Vahl KR, Szejko N, Verdellen C, et al. European clinical guidelines for Tourette syndrome and other tic disorders: summary statement. Eur Child Adolesc Psychiatry. 2022; 31(3):377-382.

3. Brooks M. Novel Cannabis Oil Curbs Tics in Severe Tourette’s. Medscape Medical News [internet]. 2023 [cited 21 Jun 2023]. Available from: https://www.medscape.com/viewarticle/993262#:~:text=An%20oral%20oil%20containing%20tetrahydrocannabinol,%2Dcontrolled%2C%20crossover%20study%20show.


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
น้ำมันกัญชา Tourette syndrome
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้