หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Nebulized amphotericin B อาจช่วยลดการกำเริบในผู้ป่วยโรคภูมิแพ้เชื้อราที่ปอด

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน ปี 2566 -- อ่านแล้ว 1,379 ครั้ง
 
โรคภูมิแพ้เชื้อราที่ปอด (allergic bronchopulmonary aspergillosis-ABPA) เกิดจากการทำงานมากเกินไปของระบบภูมิคุ้มกันในการตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้จากเชื้อราในทางเดินหายใจ พบมากในผู้ป่วยโรคหืดโดยเฉพาะผู้ที่ภูมิคุ้มกันไม่ดี เช่น ได้ steroid เป็นเวลานาน หรือผู้ที่เป็นโรค cystic fibrosis ผู้ป่วย ABPA ประมาณหนึ่งในสามมักมีอาการกำเริบที่ต้องการ การรักษาด้วย steroid หรือยาฆ่าเชื้อราเพื่อควบคุมอาการ อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการใช้ยากลุ่มใดให้ประสิทธิภาพดีกว่า รวมทั้งยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับการรักษาควบคุมอาการในระยะยาว[1]

ดังนั้นจึงมีการศึกษาในลักษณะทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและวิเคราะห์อภิมาน เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการป้องกันการกำเริบในผู้ป่วย ABPA ระหว่างการใช้ nebulized amphotericin B (NAB) ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อรา และ nebulized steroid ผลการศึกษาพบว่าการใช้ NAB ขนาด 25 mg ต่อสัปดาห์ มีแนวโน้มที่ดีในการป้องกันการกำเริบของโรคได้ เนื่องจากสามารถชะลอการกำเริบครั้งแรก และลดการกำเริบซ้ำได้มากกว่าอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามการศึกษานี้ได้จากงานวิจัยจำนวนน้อย และงานวิจัยส่วนมากใช้ขนาดยาต่ำและระยะเวลาการรักษาที่ค่อนข้างสั้น จนอาจทำให้ผลการลดอัตราการกำเริบของผู้ป่วย ABPA ไม่ชัดเจน และต้องการการศึกษาเพิ่มเติมต่อในอนาคตเพื่อหาขนาดยาและระยะเวลาการรักษาที่เหมาะสม[1,2]

เอกสารอ้างอิง

1. Muthu V, Dhooria S, Sehgal IS, Prasad KT, Rudramurthy SM, Aggarwal AN, et al. (2023). Nebulized amphotericin B for preventing exacerbations in allergic bronchopulmonary aspergillosis: a systematic review and meta-analysis. Pulmonary pharmacology & therapeutics, 81, 102226.

2. Medscape. Aspergillosis status affected by nebulized amphotericin B [internet]. 2023 [cited 2023 June 30]. Available from: https://www.medscape.com/viewarticle/993885.


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
ภูมิแพ้เชื้อราที่ปอด ABPA nebulized amphotericin B (NAB)
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้