หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Aspirin อาจไม่มีประโยชน์ในผู้ป่วยเบาหวานที่ asymptomatic peripheral arterial disease

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน ปี 2551 -- อ่านแล้ว 2,275 ครั้ง
 
การศึกษาเพื่อประเมินประสิทธิภาพของการใช้ aspirin หรือ antioxidant ในการลด cardiovascular events ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 และ 2 จำนวน 1,276 ราย ที่ asymptomatic peripheral arterial disease ทำการศึกษาแบบ multicentre, randomised, double blind, 2×2

factorial, placebo controlled trial โดยแบ่งกลุ่มการศึกษาเป็น 4 กลุ่ม กลุ่ม 1 ได้รับ aspirin 100 mg ร่วมกับ antioxidant capsule กลุ่มที่ 2 ได้ aspirin และ placebo capsule กลุ่มที่ 3 ได้ placebo tablet ร่วมกับ antioxidant capsule กลุ่มที่ 4 ได้ placebo tablet และ placebo capsule ประเมิน primary endpoints ได้แก่ การตายจาก coronary heart disease หรือ stroke, non-fatal myocardial infarction หรือ stroke และ

amputation เหนือเข่าเพื่อ critical limb ischaemia ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ใช้ aspirin และ antioxidant ร่วมกันหรือใช้เป็นยาเดี่ยว ไม่มีความแตกต่างทางสถิติเมื่อเปรียบเทียบกับยาหลอกในการลด cardiovascular events หรือ cardiovascular

mortality ดังนั้นการใช้ aspirin หรือ antioxidant เป็นprimary prevention สำหรับ cardiovascular events และ mortality ในผู้ที่มีภาวะเบาหวานยังต้องการข้อมูลสนับสนุน แต่การใช้ aspirin เป็น secondary prevention สำหรับ cardiovascular events ในผู้ที่มีภาวะเบาหวานนั้น มีหลักฐานยืนยันถึงประสิทธิภาพแล้ว
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้