หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Natalizumab กับการเกิดพิษต่อตับ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน ธันวาคม ปี 2551 -- อ่านแล้ว 2,751 ครั้ง
 
Natalizumab ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา เดือนพฤศจิกายน ปี พ.ศ 2547 ในการรักษา multiple sclerosis (relapsing forms) และได้รับการขึ้นทะเบียนในการรักษาผู้ป่วย Crohn disease ที่มีอาการรุนแรงปานกลางถึงมาก ในเดือนมกราคม ปี พ.ศ 2551 ข้อมูลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2547 จนถึงเดือนกันยายน 2550 พบผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับผิดปกติ จำนวน 28 ราย โดยผู้ป่วย 24 ราย มีการเพิ่มของเอนไซม์ตับเพียงเล็กน้อยและเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ส่วนผู้ป่วย 4 รายที่เหลือ พบการเกิดพิษต่อตับที่รุนแรงโดยมีค่าเอนไซม์ AST ALT และ total billirubin เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน (> 3 เท่าของค่าปกติ) นอกจากนั้นผู้ป่วย 2 รายตรวจพบความผิดปกติของค่าการแข็งตัวของเลือด (INR เพิ่มขึ้น)

ผู้ป่วย 4 รายเป็นผู้หญิง 3 รายผู้ชาย 1 ราย มีอายุ 26 ปี 33 ปี 43 ปี และ 59 ปี ตามลำดับ ผู้ป่วยทุกคนได้รับ Natalizumab ในขนาดที่ใช้รักษา multiple sclerosis โดยมีระยะเวลาตั้งแต่เริ่มใช้ยาจนถึงเกิดผลข้างเคียงจากยา 6-18 วัน โดยผู้ป่วยทุกคนไม่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบและไม่พบสาเหตุอื่นของการเกิดพิษต่อตับ ในผู้ป่วยทั้งสี่รายพบว่าผู้ป่วย 2 รายมีการใช้ยา พาราเซตามอลเป็นบางครั้ง และมีข้อมูลการ rechallenge ในผู้ป่วย 1 รายพบว่าเกิดภาวะเหลือง (jaundice) ร่วมกับมีการเพิ่มขึ้นของเอนไซม์ตับหลังจากได้รับ Natalizumab อีกครั้ง ดังนั้นองค์การอาหารและยาของอเมริกาจึงได้เผยแพร่ข้อมูลเตือนเกี่ยวกับการใช้ยา Natalizumab ซึ่งอาจทำให้เกิดพิษต่อตับได้ ผู้ป่วยจึงควรทราบข้อมูลเกี่ยวกับอาการของการเกิดพิษต่อตับและหากเกิดตัวเหลืองตาเหลืองหรือเกิดพิษต่อตับระหว่างใช้ยาควรหยุดใช้ยา

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้