หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

โอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการใช้ยา Tinzaparin อาจไม่ได้จำกัดเพียงแค่ในผู้ป่วยที่มีอายุสูงกว่า 90

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน ธันวาคม ปี 2551 -- อ่านแล้ว 9,767 ครั้ง
 
US FDA แจ้งเตือนในรายงานข่าวเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า Tinzaparin sodium (Innohep®) อาจทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น โดยไม่จำกัดเพียงแค่ในผู้ป่วยที่มีอายุมากกว่า 90 ปีเท่านั้น ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการศึกษาทางคลินิกในผู้ป่วยอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ที่มีการทำงานของไตบกพร่อง (European Innohep in Renal Insufficiency study) การศึกษานี้ต้องยุติลงเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมื่อปรากฏว่าผู้ป่วยที่ได้รับยา Tinzaparin มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าผู้ป่วยที่ได้รับ unfractionated heparin (13% และ 5% ตามลำดับ)

ข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปว่าผู้ป่วยเสียชีวิตได้อย่างไร (pattern) และอะไรเป็นสาเหตุ (causes) อย่างไรก็ตาม จากรายงานของ MedWatch ทำให้เชื่อว่าการได้รับยาน้อยกว่าหรือเกินขนาด และกระบวนการผลิต ต่างก็ไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้

ปัจจุบัน FDA ยังอยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมข้อมูลจากงานวิจัยดังกล่าว เพื่อทำการวิเคราะห์และแก้ไขข้อมูลด้านความปลอดภัยของยา Tinzaparin ในช่วงนี้ จึงมีการแจ้งเตือนและแนะนำให้แพทย์เปลี่ยนจาก Tinzaparin ไปเป็นยาอื่น สำหรับผู้ป่วยที่มีอายุมากกว่า 70 ปี และมีการทำงานของไตบกพร่อง

Tinzaparin เป็นยาในกลุ่ม Low Molecular Weight Heparin (LMWH) มีข้อบ่งใช้ในการรักษา acute symptomatic deep vein thrombosis (DVT) with or without pulmonary embolism โดยให้ร่วมกันกับยา warfarin Na
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้