หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Esomeprazole ในขนาด 20 mg ต่อวัน ช่วยป้องกันการเกิด aspirin-induced ulcers

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน ธันวาคม ปี 2551 -- อ่านแล้ว 2,845 ครั้ง
 
เป็นที่ทราบกันดีว่าการให้ยาแอสไพรินขนาดต่ำช่วยป้องกันการเกิด cardiovascular events ในผู้ป่วย แต่การได้รับยาต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานานก็อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดแผลในทางเดินอาหาร (gastroduodenal ulcers) และหลอดอาหารอักเสบ (esophagitis) ขึ้นได้

ผลการศึกษาล่าสุดโดยคณะผู้วิจัยจากประเทศออสเตรเลีย (randomized, placebo-controlled trial ในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงจำนวนทั้งสิ้น 991 ราย) พบว่า เมื่อสิ้นสุดการศึกษาที่ระยะเวลา 26 สัปดาห์ กลุ่มที่ได้รับยา esomeprazole 20 mg วันละครั้ง มีอัตราการเกิดแผลในทางเดินอาหารเพียง 1.6% ขณะที่กลุ่มยาหลอกมีอัตราการเกิดแผลในทางเดินอาหารสูงถึง 5.4% เช่นเดียวกันกับการเกิดหลอดอาหารอักเสบและอาการอื่นๆ (GI associated symptoms) ซึ่งเทียบอัตราเป็น 4.4% และ 18.3% ในกลุ่มที่ได้รับยา esomeprazole และกลุ่มยาหลอก ตามลำดับ

จากผลที่ได้ ผู้วิจัยจึงให้ข้อสรุปว่า การให้ esomeprazole 20 mg วันละครั้ง ช่วยป้องกันอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหาร (adverse GI effects) ในผู้ป่วยที่ต้องได้รับยาแอสไพรินในขนาดต่ำเป็นระยะเวลานานได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้