หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ประโยชน์ของการได้รับกรดไขมันชนิดโอเมก้า 3 ร่วมกับยาลดไขมันกลุ่ม statin ในผู้ที่มีภาวะ mixed dyslipid

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน ธันวาคม ปี 2551 -- อ่านแล้ว 3,494 ครั้ง
 
มีหลายรายงานการศึกษาซึ่งรายงานถึงระดับของไขมันในเลือดที่ดีขึ้นจากการใช้ยาร่วมในการรักษาภาวะ dyslipidemia เนื่องจากแนวทางการรักษาภาวะไขมันในเลือดผิดปกติของ National Cholesterol Education Program Adult Treatment Panel III (NCEP) มีเป้าหมายปฐมภูมิเพื่อลด low-density lipoprotein (LDL) cholesterol ส่วนเป้าหมายทุติยภูมิคือ ลดระดับ triglyceride (TG), high-density lipoprotein (HDL) cholesterol , non- high-density lipoprotein cholesterol แม้ว่ายากลุ่ม statin เป็นยามาตรฐานที่ใช้ในการควบคุม LDL แต่เมื่อมีการใช้ยาร่วมกับยาลดไขมันกลุ่มอื่น พบว่าเพิ่มประโยชน์ในการลด LDL และไขมันชนิดทุติยภูมิอื่นๆ อีกด้วย

มีการศึกษาชื่อ Combination of Prescription Omega-3 With Simvastatin (COMBOS) ซึ่งศึกษาการใช้กรดไขมันชนิดโอเมก้า 3 ร่วมกับ simvastatin พบว่าระดับไขมันในเลือดได้แก่ LDL รวมถึงไขมันตัวอื่นๆ ได้แก่ TG, non-HDL cholesterol อยู่ในระดับที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ



 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้