หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การให้ยา Liraglutide ร่วมกับ Metformin ให้ประสิทธิภาพดีในการรักษาผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552 -- อ่านแล้ว 4,703 ครั้ง
 
ผลงานวิจัยล่าสุดพบว่า การให้ยา Liraglutide (glucagon-like peptide-1 analogue) ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ได้รับยา Metformin อยู่แล้วนั้น ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี แต่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับยา Glimepiride

Dr. Michael Nauck หัวหน้าทีมผู้วิจัย LEAD-2 study ให้ข้อมูลว่า Liraglutide ซึ่งเป็นยาที่ได้จากการสังเคราะห์และมีสูตรโครงสร้างคล้ายกันกับฮอร์โมน GLP-1 ในทางเดินอาหารนั้น ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ดี โดยไม่ทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (hypoglycemia) และไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น (ต่างไปจากยาลดน้ำตาลในเลือดส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน) ดังนั้น การให้ยา Liraglutide ร่วมกันกับ Metformin จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการรักษาผู้ป่วยเบาหวาน

LEAD-2 study เป็นการศึกษาวิจัยซึ่งเปรียบเทียบกันระหว่างการให้ยา Liraglutide (daily SC 0.6, 1.2 หรือ 1.8 mg), Glimepiride (PO 4 mg/day) หรือยาหลอก ในผู้ป่วยเบาหวานที่ใช้ยา Metformin อยู่เดิม จำนวนทั้งสิ้น 1,091 ราย ภายในระยะเวลา 26 สัปดาห์ พบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยา Liraglutide มีระดับ A1C ลดลงจากเดิมอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก (ระดับของ A1C ลดลง 1.0% ในกลุ่มที่ได้ยา Liraglutide 1.2 mg หรือ 1.8 mg, A1C ลดลง 0.7% ในกลุ่มที่ได้ยา Liraglutide 0.6 mg แต่ A1C เพิ่มขึ้น 0.1% ในกลุ่มยาหลอก)

อุบัติการณ์ของภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำชนิดที่ไม่รุนแรง (minor hypoglycemia) .ใกล้เคียงกันระหว่างผู้ป่วยในกลุ่ม Liraglutide และกลุ่มที่ได้ยาหลอก (3%) ขณะที่ผู้ป่วยในกลุ่ม Glimepiride กลับมีตัวเลขอุบัติการณ์สูงถึง 17% นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ป่วยในกลุ่ม Liraglutide มีน้ำหนักตัวลดลงกว่าเดิมในช่วง 1.8-2.8 กิโลกรัม ส่วนผู้ป่วยที่ได้รับยา Glimepiride มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 1.0 กิโลกรัม
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้