หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Etravirine ในการรักษาการติดเชื้อ HIV

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน มีนาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 3,760 ครั้ง
 
ยา Etravirine เป็นยาใหม่ในกลุ่ม non-nucleoside reverse transcriptase inhibitor (NNRTI) ที่กำลังพัฒนาสำหรับใช้ในการรักษาผู้ที่ติดเชื้อ HIV โดยได้รับรองจากคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา ในการใช้ร่วมกับยาต้าน HIV ตัวอื่นๆ โดยยานี้เป็นยาที่มีโครงสร้างเป็นแบบ highly flexible diarylpyrimidine ซึ่งสามารถจับกับตัวรับ (receptor) ของไวรัส HIV ที่มีการดื้อยาได้ดีพอๆ การจับกับตัวรับของไวรัส HIV ทั่วไป ทำให้ลดโอกาสของการเกิดเชื้อดื้อยาได้ดีกว่ายากลุ่ม NNRTI ในรุ่นแรกๆ

การศึกษาในหลอดทดลองพบว่า Etravirine จะถูกเมตาบอไลซ์ผ่าน cytochrome P 450 (CYP) 3A4 และ CYP 2C (2C9, 2C18, 2C19) แต่ในการศึกษาในคนพบว่ากระบวนการที่สำคัญที่สุดในการเมตาบอไลซ์ยาจะอยู่ที่กระบวนการ methylhydroxylation และ glucuronidation โดย Etravirine จะมีคุณสมบัติในการเหนี่ยวนำ CYP 3A4 และมีคุณสมบัติยับยั้ง 2C9, 2C19 และ P-glycoprotein อย่างอ่อน การศึกษายานี้ใน Phase I และ II พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับยานี้มีการยับยั้งการเพิ่มขึ้นของปริมาณไวรัสมากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอก และในการศึกษา Phase III พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับยานี้มีการลดลงของ viral load ที่ต่ำกว่า 50 copies/ml ใน 24 สัปดาห์หลังจากใช้ยา ถึงร้อยละ 60 ในขณะกลุ่มที่ได้รับยาหลอกมีการลดลงร้อยละ 40 โดยมีค่าเฉลี่ยของการเปลี่ยนแปลงเท่ากับ -2.34 (sd: 1.31) log 10 copies/ml ในขณะที่กลุ่มได้รับยาหลอกมีค่าเฉลี่ยของการเปลี่ยนแปลงเป็น -1.68 (sd: 1.40) log 10 copies/ml สำหรับรายงานความปลอดภัยพบว่าผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับยา Etravirine ไม่มีความแตกต่างของอุบัติการณ์ในการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงจากยาเมื่อเทียบกับผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับยาหลอก นอกจากการเกิดผื่นผิวหนัง นอกจากนั้นจำนวนผู้ที่ออกจากการศึกษาของทั้งสองกลุ่มมีจำนวนไม่แตกต่างกัน และอาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้มากคือ อาเจียนและมีผื่นผิวหนัง

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้