หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Statins กับ venous thrombosis

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน เมษายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,746 ครั้ง
 
ยาต้านการแข็งตัวของเลือดนั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันและรักษาภาวะ venous thrombosis (VT) แต่มีผลข้างเคียงที่สำคัญคืออาจทำให้เกิด major hemorrhages ได้ จึงมีแนวคิดในการใช้ยา statins เพื่อยับยั้งกระบวนการอักเสบที่ส่งผลให้เกิดการสร้างก้อนเลือดที่เส้นเลือดดำ มีการศึกษาหลายการศึกษาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลของ statins ต่อความเสี่ยงในการเกิด VT

การศึกษาในประเทศเนเธอร์แลนด์ ประเมินผลในผู้ที่มีภาวะ venous thromboembolism (VTE) เป็นครั้งแรก 4,500 คน และผู้ที่ไม่มีภาวะ VTE 5,800 คน ผลการศึกษาพบว่าผู้ที่ใช้ statins มีความเสี่ยงในการเกิด VTE น้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้ (odd ratio 0.45, 95% CI 0.36-0.56) โดยความสัมพันธ์นี้ไม่ขึ้นกับชนิดของ statins และระยะเวลาในการใช้ยา รวมทั้งไม่พบความสัมพันธ์นี้กับยาลดระดับไขมัยในเลือดชนิดอื่นๆ

การศึกษาต่อมาในประเทศเดนมาร์ค ประเมินผลจากใบสั่งยาของผู้ที่มีภาวะ VTE 5,800 คน และผู้ที่ไม่มีภาวะ VTE 58,000 คน ผลการศึกษาพบว่าการใช้ statins มีผลลด VTE (relative risk 0.74, 95% CI 0.63-0.85) โดยผลนี้ไม่ขึ้นกับชนิดของ statins

จากผลการการศึกษาทั้งสองการศึกษานี้พบว่า statins มีผลลดความเสี่ยงในการเกิด VTE อาจนำ statins มาใช้ในการป้องกันการเกิด VTE ในผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่นผู้ที่มีประวัติเคยเป็น VTE หรือผู้ป่วยมะเร็ง เป็นต้น แต่ควรมีการศึกษาทางคลินิกเพื่อประเมินประสิทธิภาพในผู้ป่วยกลุ่มนี้ก่อน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้